Công chúa Thái Lan hủy kế hoạch tranh cử

Chủ nhật, 10/02/2019, 07:23
Đảng Thai Raksa Chart của Thái Lan ngày 9-2 cho biết sẽ tuân lệnh nhà vua, hủy bỏ việc đưa công chúa Ubolratana Rajakanya ra tranh cử Thủ tướng.

Tuyên bố trên từ đảng Thai Raksa Chart đưa ra chỉ 1 ngày sau khi thông báo về ứng viên tranh cử chưa từng có tiền lệ và được coi là "động đất chính trị" ở đất nước chùa vàng.

Công chúa Thái Lan hủy kế hoạch tranh cử - Ảnh 1.

Đảng Thai Raksa Chart khẳng định họ đề cao sự ưu ái của công chúa Ubolratana Rajakanya với đảng. Ảnh: Reuters

"Đảng Thai Raksa Chart tuân thủ mệnh lệnh của hoàng gia với lòng trung thành với nhà vua và tất cả các thành viên của hoàng tộc"- tuyên bố của Đảng Thai Raksa Chart nêu rõ.

Cũng theo tuyên bố, đảng dân túy vốn trung thành với các Thủ tướng Thái Lan bị phế truất Thaksin Shinawatra và Yingluck Shinawatra này cũng khẳng định họ đề cao sự ưu ái của công chúa với đảng. Đảng này hôm 8-2 đã thông báo công chúa Ubolratana - con gái cả của nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej, là ứng viên cho chức Thủ tướng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 24-3.

Thông báo hủy bỏ kế hoạch này được đưa ra sau khi Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn lên tiếng ngày 9-2 về kế hoạch tranh cử Thủ tướng chưa từng có tiền lệ của công chúa Ubolratana, gọi đó là động thái "không phù hợp" và "vi hiến".

Quốc vương Thái Lan không chỉ trích trực tiếp công chúa Ubolratana mà dường như nhắm vào những người đứng sau sự việc.

Quốc vương Thái Lan Vajiralongkorn nhấn mạnh: "Việc một thành viên cấp cao của hoàng gia tham gia chính trị dù theo cách nào cũng trái với truyền thống, phong tục, văn hóa của đất nước và bị xem là không phù hợp".

Thông báo cũng nêu rõ tuy công chúa Uboltanara đã từ bỏ tước vị hoàng gia nhưng bà vẫn là "một phần của triều đại Chakri" và là thành viên của hoàng gia.

Trong khi đó, ở một diễn biến khác trong ngày 9-2, đảng Nhân dân Canh tân đã gia tăng sức ép lên Ủy ban Bầu cử (EC) của Thái Lan nhằm giải tán đảng Thai Raksa Chart vì đề cử bà Ubolratana làm ứng viên Thủ tướng, theo Bangkok Post. Thủ lĩnh đảng Nhân dân Canh tân Paiboon Nititawan nói rằng theo luật, EC phải đề xuất Tòa Hiến pháp giải tán một chính đảng đã thực hiện hành động chế độ quân chủ lập hiến. Ông kêu gọi EC tổ chức cuộc họp khẩn cấp để xem xét việc giải tán đảng Thai Raksa Chart vào ngày 11-2.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Tải Mẫu NA8 Tờ khai xin cấp Thẻ tạm trú cho người nước ngoài