Mỹ cảm ơn Việt Nam làm chủ nhà cuộc gặp Trump - Kim

Thứ sáu, 08/02/2019, 18:28
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói Việt Nam "người bạn thân thiết" và quan hệ Việt - Mỹ là minh chứng cho khả năng có được hòa bình và thịnh vượng.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino hôm 7/2 ca ngợi Việt Nam khi cung cấp thêm thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến diễn ra cuối tháng này.

"Việt Nam là người bạn thân thiết và là đối tác của Mỹ, và chúng tôi cám ơn chính phủ Việt Nam vì sự hào phóng khi làm chủ nhà cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai này”, ông Palladino nói trong một cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington D.C.

"Lịch sử của hai quốc gia (Mỹ và Việt Nam) phản ánh khả năng có được hòa bình và thịnh vượng. Chúng tôi đã gác lại xung đột và chia rẽ trong quá khứ để hướng tới mối quan hệ hợp tác thịnh vượng như ngày nay".

My cam on Viet Nam lam chu nha cuoc gap Trump - Kim hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất diễn ra tại Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump hôm 5/2 công bố cuộc gặp lần hai giữa ông với ông Kim Jong Un sẽ diễn ra rại Việt Nam trong hai ngày 27-28/2. Dù vậy, Triều Tiên vẫn chưa có phản hồi chính thức và địa điểm cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

"Chúng tôi đang mong chờ hội nghị thượng đỉnh diễn ra tốt đẹp", ông Palladino nói. "Tôi sẽ không tiết lộ về hội nghị thượng đỉnh và chương trình nghị sự cho sự kiện, nhưng chúng tôi đang rất tập trung tổ chức hội nghị".

Người phát ngôn cũng cho biết thêm rằng hiện hai bên Mỹ, Triều đang xúc tiến các cuộc gặp để chuẩn bị cho hội nghị, trong đó có các cuộc thảo luận giữa đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun và người đồng cấp Kim Hyok Chol ở Bình Nhưỡng.

Ông Biegun đã có mặt tại Bình Nhưỡng từ ngày 6/2 để bàn bạc cụ thể về việc tổ chức cuộc gặp, bao gồm việc lựa chọn thành phố tại Việt Nam. Hai bên cũng dự kiến vạch ra những ý chính của thỏa thuận có thể được thông qua tại hội nghị sắp tới.

My cam on Viet Nam lam chu nha cuoc gap Trump - Kim hinh anh 2
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino trong cuộc họp báo hôm 7/2.  Ảnh: CNN.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 6/2 đã lên tiếng hoan nghênh lãnh đạo hai nước tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai và ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

"Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên", người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói.

Hôm 8/2, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae Hyun cho biết Seoul hy vọng hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa ông Trump và ông Kim Jong Un sẽ tạo ra bước tiến cụ thể, mở đường cho những thỏa thuận liên Triều lớn hơn trong tương lai.

"Chúng tôi hy vọng hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ có được những bước tiến cụ thể và đáng kể hơn", ông Baik nói. Ông cũng cho biết Hàn Quốc đang cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm việc đề xuất các cuộc gặp cấp cao, nhằm thúc đẩy đàm phán liên Triều vốn bị đình trệ.

Cũng trong ngày 8/2, Triều Tiên tổ chức kỷ niệm 71 năm ngày thành lập quân đội, một trong những ngày lễ lớn nhất của nước này, mà không có diễu binh hay bất kỳ động thái biểu dương lực lượng nào. Năm 2018, Triều Tiên tổ chức cuộc diễu binh quy mô lớn, phô diễn dàn vũ khí và trang thiết bị của quân đội, theo Yonhap.

Theo Zing

Các tin cũ hơn