Ông Kim Jong-un sẽ tới Việt Nam bằng phương tiện nào?

Thứ ba, 12/02/2019, 11:42
Chủ đề phương tiện nào sẽ được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chọn lựa để tới Việt Nam tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào cuối tháng 2 này đang được truyền thông quốc tế đặc biệt quan tâm.

Theo Straitstimes, việc ông Kim Jong-un di chuyển đến Hà Nội vào ngày 27/2 tới đây bằng phương tiện nào cũng sẽ được giữ bí mật tới phút chót như trong lần ông công du tới Singapore hồi tháng 6/2018.

Cách đây hơn nửa năm, nhà lãnh đạo Triều Tiên tới đảo quốc sư tử trên chiếc Boeing 747 của Air China, chiếc phi cơ vốn thường được các nhà lãnh đạo Trung Quốc sử dụng.

Tuy nhiên, theo Yonhap, trong chuyến công du tới Việt Nam vào cuối tháng 2 này, ông Kim có thể sẽ bay bằng chuyên cơ Chammae-1, mẫu phi cơ phản lực dòng Ilyushin Il-62M của Liên Xô được sửa chữa và nâng cấp.

Ông Kim Jong-un tới Singapore trên chiếc Boeing 747 của Air China. (Ảnh: Reuters)

Chammae-1 là “di sản từ thời Chiến tranh Lạnh” với 4 động cơ Il-62M. Tầm hoạt động khoảng 10.000km cho phép nó có thể di chuyển thẳng từ Triều Tiên đến bờ Đông nước Mỹ hoặc các thành phố châu Âu như Zurich và Stockholm.

Những chiếc Il-62 đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1960, các biến thể Il-62M được phát triển khoảng 10 năm sau đó cho đến khi ngừng sản xuất năm 1995. Hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo hiện vận hành 4 máy bay này, bao gồm cả chuyên cơ của người đứng đầu đất nước.

Hồi tháng 2/2018, em gái ông Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong cũng từng bay trên chiếc Chammae-1 khi tới Pyeongchang, Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa Đông.

Lý giải về nguyên nhân nhà lãnh đạo Kim chọn Chammae-1 cho chuyến đi tới Hà Nội lần này, Yonhap cho rằng khoảng cách giữa Bình Nhưỡng tới Hà Nội vào khoảng 2760km, chỉ hơn một nửa so với quãng đường  4.700km từ Bình Nhưỡng tới Singapore.

Chiếc Il-62 từ thời Liên Xô mặc dù đã khá lỗi thời nhưng thừa sức thực hiện một chuyến bay thẳng đưa ông Kim tới Hà Nội, tờ Yonhap nhận định.

Tuy nhiên, cũng có nhiều phỏng đoán cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn sẽ sử dụng một chiếc máy bay Trung Quốc nếu ông vẫn lo ngại về vấn đề an ninh. Nếu kịch bản này xảy ra, Bình Nhưỡng tiếp tục cho thấy họ phụ thuộc vào đất nước láng giềng, quốc gia có ảnh hưởng lớn tới Triều Tiên với tư cách là bên cung cấp viện trợ và hỗ trợ ngoại giao chính, theo Yonhap.

Số khác lại đặt giả thiết ông Kim sẽ sử dụng tàu hỏa để di chuyển từ Triều Tiên, qua Trung Quốc tới Hà Nội bởi Việt Nam có các thông số kỹ thuật về đường sắt tương tự Triều Tiên.

Ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cố Chủ tịch Kim Nhật Thành từng 2 lần đi tàu hỏa tới Việt Nam trong những năm 50,60.

Theo VTC

Các tin cũ hơn