Yonhap: Ông Kim Jong-un có thể sang Hà Nội từ 25/2, thăm chính thức Việt Nam

Thứ ba, 12/02/2019, 20:59
Truyền thông Hàn Quốc cho rằng, khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới Hà Nội vào ngày 25/2 để thực hiện chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tới Việt Nam và thăm quan nhiều địa điểm trước khi tiến hành thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Mỹ Trump.

Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào 2 ngày 27 – 28/2.

Trong khi đó, truyền thông Triều Tiên vẫn “im hơi lặng tiếng” trước thông tin tiến hành thượng đỉnh Trump – Kim lần thứ hai tại Hà Nội.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Còn trong ngày hôm nay (12/2), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tới Bình Nhưỡng bằng máy bay của hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo khởi hành từ thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo Yonhap, khả năng chuyến thăm tới Bình Nhưỡng lần này của Bộ trưởng Phạm Bình Minh là để bàn về công tác chuẩn bị cho chuyến thăm cấp quốc gia của ông Kim tới Việt Nam và hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim lần thứ hai tại Hà Nội.

Đây chính là lý do Yonhap cho rằng, ông Kim sẽ có thể tới Hà Nội vào ngày 25/2, tức là sớm hơn cuộc gặp với ông Trump 2 ngày để thực hiện chuyến thăm cấp quốc gia Việt Nam và sau đó sẽ tiến hành họp thượng đỉnh với ông Trump.

Ngoài ra, ông Kim có thể sẽ thuê máy bay của hãng hàng không Trung Quốc Air China để di chuyển thay vì dùng chuyên cơ Chammae-1 nhằm đảm bảo an toàn. Hãng hàng không Trung Quốc Air China hiện sử dụng máy bay Boeing 747-400. Đây cũng chính là máy bay nhiều lần được dùng để chuyên chở các quan chức cấp cao Trung Quốc đi công tác ở nước ngoài.

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên là cô Kim Yo-jong cũng từng ngồi trên chuyên cơ Chammae-1 để tới Seoul tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào tháng 2/2018. Bản thân ông Kim Jong-un từng dùng chiếc máy bay này để tới thành phố Đại Liên họp bàn với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 5/2018.

Trong hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim lần thứ nhất tại Singapore hồi tháng 6/2018, máy bay Chammae-1 được sử dụng để chuyên chở các quan chức Triều Tiên tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Còn trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ nhất với ông Trump ở Singapore, ông Kim Jong-un đã thuê một chiếc máy bay của hãng hàng không Trung Quốc Air China để di chuyển thay vì chiếc máy bay cá nhân lỗi thời.

Và nếu ông Kim quyết định dùng máy bay để tới Hà Nội gặp ông Trump, máy bay chở nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài hoặc sân bay Gia Lâm.

Ngoài ra, nếu ông Kim thực hiện chuyến thăm cấp quốc gia tới Việt Nam, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ gặp gỡ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Những địa điểm mà ông Kim Jong-un có thể tới thăm sau khi đặt chân tới Hà Nội bao gồm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cơ sở công nghiệp như Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam. Cũng theo truyền thông Hàn Quốc, ông Kim có thể còn tới thăm thành phố công nghiệp Hải Phòng.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn