Tổng thống Venezuela nói Mỹ là "hổ giấy", tăng khai thác dầu để chống lệnh trừng phạt

Thứ năm, 14/02/2019, 10:30
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói sẽ tăng sản lượng dầu thêm hơn 1 triệu thùng giữa lúc nước này hứng chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ.  

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

“Chúng tôi đang tận dụng những khó khăn do các lệnh trừng phạt gây ra để tạo nên một nền kinh tế tự lực và hiện đại, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư từ các nước Ả Rập và Hồi giáo đổ tiền vào ngành dầu khí”, ông Maduro phát biểu trên kênh Al Mayadeen TV ngày 13.2.

Cũng theo Tổng thống Maduro, chính phủ Venezuela có kế hoạch tăng gấp 3 lần tỷ lệ khai thác vàng cũng như sản lượng nhôm và những kim loại khác. “Đế quốc Mỹ vừa trở thành con hổ giấy và người dân Venezuela sẽ chiến thắng bất chấp các lệnh trừng phạt”.

Hôm 23.1, thủ lĩnh đối lập kiêm chủ tịch quốc hội Venezuela Juan Guaido tự xưng “tổng thống lâm thời” của nước này và đã được Mỹ cùng hơn 50 quốc gia khác công nhận.

Tổng thống Maduro mô tả động thái đó nằm trong một mưu đồ đảo chính và đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ. Washington cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA.

Hôm 13.2, ông Guaido thông báo bổ nhiệm một ban quản lý mới cho Citgo, chi nhánh của PDVSA ở Mỹ, theo AFP. Ông Guaido lập luận động thái mới “không chỉ nhằm bảo vệ tài sản” mà còn tránh sự tổn thất cho Citgo. Ông Guaido còn tuyên bố đang xúc tiến việc tái thiết PDVSA.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích