16 bang Mỹ kiện Trump vì tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Thứ ba, 19/02/2019, 09:06
Đơn kiện lập luận rằng Tổng thống không có quyền chuyển hướng ngân sách để xây bức tường dọc biên giới với Mexico vì Quốc hội mới có quyền này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters.)

Một liên minh gồm 16 bang của Mỹ do California dẫn đầu hôm 18/2 nộp đơn kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump lên tòa án liên bang ở San Francisco về quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp để xây dựng một bức tường ở biên giới Mexico, New York Times đưa tin.

Đơn kiện lập luận rằng Tổng thống không có quyền chuyển hướng ngân sách để xây dựng bức tường vì chỉ quốc hội mới có quyền kiểm soát các khoản chi. Các bang cũng tuyên bố họ sẽ ra tòa để bảo vệ người dân, tài nguyên thiên nhiên và lợi ích của họ.

"Trái với ý chí của Quốc hội, Tổng thống lấy cớ một 'cuộc khủng hoảng' nhập cư bất hợp pháp để tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và chuyển hướng quỹ liên bang dành riêng cho việc chống ma túy, xây dựng quân đội và các sáng kiến thực thi pháp luật sang xây bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico", đơn kiện nêu.

Tham gia cùng California là New York, Colorado, Connecticut, Delaware, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, Oregon và Virginia. Trừ Maryland, các bang còn lại đều có Thống đốc là người của đảng Dân chủ, và hầu hết có cơ quan lập pháp do đảng Dân chủ kiểm soát.

Trump hôm 15/2 ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm có thể sử dụng khoản ngân sách khoảng 8 tỷ USD từ các bộ ngành cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà không cần đến sự phê chuẩn của Quốc hội. Tổng thống Mỹ khẳng định ông quyết định xây tường biên giới với Mexico "không phải để hoàn thành lời hứa tranh cử", mà do làn sóng ma túy đang đổ vào Mỹ từ biên giới.

Dự luật ngân sách được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua ngày 15/2 không bao gồm số tiền 5,7 tỷ USD mà Trump yêu cầu cho việc xây tường biên giới, chỉ có ngân sách gần 1,4 tỷ USD để xây dựng gần 90km hàng rào. Do đó, động thái của Trump đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ các nghị sĩ cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội.

Phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ cho hay sẽ ban hành dự luật để ngăn chặn tuyên bố. Nếu dự luật nhận được đủ số phiếu thông qua, Tổng thống Mỹ sẽ phải sử dụng quyền phủ quyết đầu tiên trong nhiệm kỳ để bảo vệ quyết định của mình.

Theo VNE

Các tin cũ hơn