Tổng thống Hàn Quốc tin Trump xứng đáng nhận Nobel Hòa bình

Thứ ba, 19/02/2019, 10:16
Tổng thống Moon Jae-in cho rằng nỗ lực của Trump trong thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cần được vinh danh.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Seoul hồi tháng 11/2017.

"Tổng thống Moon Jae-in tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa điều kiện cho giải Nobel Hòa bình. Ông ấy nhiều lần nhấn mạnh rằng Trump có những đóng góp to lớn trong việc thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, thông qua những cuộc đàm phán liên tục giữa Triều Tiên và Mỹ", AP hôm qua dẫn lời phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom cho biết.

Tuy nhiên, quan chức này lưu ý rằng Tổng thống Hàn Quốc nhiều khả năng không thể viết thư giới thiệu Trump cho giải thưởng này do đã hết hạn nộp đề cử cho Ủy ban Nobel.

Trump hôm 15/2 tiết lộ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi thư cho ban tổ chức giải Nobel để đề cử ông nhận giải Nobel Hòa bình. Abe không phủ nhận thông tin này, nhưng không cung cấp chi tiết. Tờ Asahi của Nhật dẫn nguồn tin từ chính phủ cho hay Washington đã đề nghị Abe làm vậy sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Một số chuyên gia nhận định Tổng thống Moon cũng là ứng viên tiềm năng cho giải Nobel Hòa bình sau những nỗ lực liên tục nhằm thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ông đã ba lần họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào năm ngoái.

Hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Trump và Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28/2, nhằm tiếp tục hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Washington được cho là muốn cụ thể hóa các bước thực hiện mục tiêu này, trong khi Bình Nhưỡng tìm cách giảm bớt sức ép từ lệnh trừng phạt để phát triển kinh tế.

Theo VNE

Các tin cũ hơn