Tổng thống Venezuela muốn chế tạo tên lửa nội địa để tăng cường phòng thủ

Thứ ba, 19/02/2019, 10:22
Maduro cho rằng việc tự phát triển tên lửa phù hợp học thuyết quân sự và năng lực quốc phòng của Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (chính giữa, áo xanh ngọc) và Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino (thứ hai từ phải sang) chạy cùng các quân nhân tại pháo đài Paramacay, Naguanagua, bang Carabobo, ngày 27/1. Ảnh: VP.

"Venezuela sẽ tự chế tạo tổ hợp tên lửa riêng. Chúng ta sẽ có hàng nghìn tên lửa, điều cần thiết là kết hợp khối óc, tri thức, tình yêu và niềm đam mê để Venezuela sở hữu hệ thống phòng thủ có chất lượng tốt nhằm bảo vệ hòa bình", Tổng thống Nicolas Maduro ngày 18/2 phát biểu trong cuộc gặp các nhà khoa học nước này, RIA Novosti đưa tin.

Maduro cho biết việc tự chế tạo vũ khí nhằm mục đích tự vệ, không dùng để tấn công nước khác phù hợp với học thuyết "chiến tranh nhân dân" của nước này. "Không ai tấn công chúng ta và chúng ta không tấn công ai cả. Chúng ta không thuộc địa hóa các quốc gia khác, chúng ta là đất nước yêu chuộng hòa bình", ông khẳng định.

Maduro trước đó khẳng định Venezuela sẽ trang bị vũ khí hiện đại nhất cho quân đội. Quân đội Venezuela hiện chủ yếu sử dụng vũ khí Nga và là quốc gia nhập khẩu vũ khí Nga nhiều nhất tại Nam Mỹ. Trong biên chế quân đội nước này có tiêm kích hạng nặng đa năng Su-30MK2, tăng chủ lực T-72B1V, xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và tổ hợp tên lửa phòng không S-300VM.

Quân đội Venezuela đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu sau khi Mỹ tuyên bố bảo lưu khả năng can thiệp quân sự nhằm hậu thuẫn "tổng thống lâm thời" tự phong Juan Guaido. Các lực lượng vũ trang Venezuela tuần trước kết thúc đợt tập trận Angostura 2019 có quy mô lớn nhất trong 200 năm trở lại đây để chuẩn bị cho kịch bản bị nước ngoài tấn công.

Khủng hoảng tại Venezuela trở nên trầm trọng hơn sau khi lãnh đạo phe đối lập Guaido ngày 23/1 tự xưng là "tổng thống lâm thời". Guaido kêu gọi Mỹ viện trợ nhân đạo và cho biết có thể chấp nhận Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/2 cảnh báo quân đội Venezuela có thể mất tất cả nếu ủng hộ Maduro.

Hiện phần lớn quân đội Venezuela trung thành với Tổng thống Maduro, chỉ có một số ít sĩ quan công khai tuyên bố ủng hộ Guaido nhưng những người này không nắm trong tay bất cứ đơn vị thực binh nào.

Theo VNE

Các tin cũ hơn