Trung Quốc "siết" kiểm soát lao động từ Triều Tiên

Thứ sáu, 15/03/2019, 13:44
Chính phủ Trung Quốc dường như đang thắt chặt việc kiểm soát thị thực đối với lao động từ CHDCND Triều Tiên, phù hợp với quyết định của Mỹ duy trì biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, theo Yonhap.

Một nhà hàng Triều Tiên ở thành phố Đan Đông của Trung Quốc hồi năm 2016

Cụ thể, một số nguồn tin tiết lộ với Yonhap hôm qua 14.3 rằng Trung Quốc gần đây tăng cường việc kiểm soát thị thực đối với nhân viên nhà hàng Triều Tiên ở trong các thành phố biên giới, trong đó có Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh, bằng cách ra lệnh những lao động có thị thực hết hạn về nước vào cuối tháng này.

Nhân viên nhà hàng Triều Tiên thường làm việc ở Trung Quốc trong thời gian dài dưới sự hậu thuẫn của Bắc Kinh. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, giới chức Trung Quốc bắt đầu áp dụng quy định về thị thực một cách nghiêm ngặt đối với người Triều Tiên.

“Giới chức Trung Quốc vừa đẩy mạnh việc giám sát tình trạng cư trú của nhân viên nhà hàng và những lao động khác đến từ Triều Tiên. Bất kỳ ai không đủ tiêu chuẩn đều bị ra lệnh trở về Triều Tiên trong tháng này”, một nguồn tin tiết lộ với Yonhap.

Ngoài ra, một nguồn tin khác khẳng định việc Trung Quốc kiểm soát lao động Triều Tiên đã được nới lỏng phần nào sau các cuộc gặp thượng đỉnh song phương, nhưng tình hình đã thay đổi trong thời gian gần đây.

Theo sau biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng hồi tháng 9.2017, chính quyền Bắc Kinh ra lệnh đóng cửa tất cả cơ sở kinh doanh của người Triều Tiên ở Trung Quốc, trong đó có nhà hàng. Chỉ trong tháng 9.2017, có khoảng 2.600 lao động Triều Tiên bị buộc phải rời khỏi 3 tỉnh thuộc phía Đông Bắc Trung Quốc.

Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái, vài nhà hàng Triều Tiên bắt đầu hoạt động trở lại ở khu vực biên giới của Trung Quốc sau khi thay đổi chủ bằng người Trung Quốc.

Sau khi Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp lần 2 ở Hà Nội hồi cuối tháng trước mà không đạt thỏa thuận nào, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này vẫn thực hiện lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích