Tình báo Mỹ báo cáo hoạt động bất thường tại cơ sở hạt nhân lớn của Triều Tiên

Thứ tư, 17/04/2019, 09:21
Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Washington hình ảnh vệ tinh ngày 12/4 cho thấy có 5 đường ray chuyên dụng hoạt động tại Yongbyon.

Theo Trung tâm này, các đường ray hoạt động diễn ra gần cơ sở làm giàu Uranium và phòng thí nghiệm hóa học trong khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Các chuyên gia quan sát hoạt động tại Yongbyon nghi ngờ có dấu hiệu vận chuyển các chất phóng xạ. Thông thường, những đường ray chuyên dụng như vậy sẽ được dùng để vận chuyển chất phóng xạ hoặc các chất cho quá trình tái xử lý.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về các vấn đề tình báo, tuy vậy, theo Reuters, các chuyên gia Mỹ đánh giá hoạt động này có thể liên quan đến việc tái xử lý và không phải là hoạt động hạt nhân quan trọng.

Ảnh chụp vệ tinh khu phức hợp hạt nhân Yongbyon. (Ảnh: CSIS)

Jenny Town, một chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Stimson (có trụ sở tại Mỹ), nói rằng nếu việc tái xử lý đang diễn ra, đó sẽ là một bước đáng kể sau khi hội nghị Mỹ-Triều Tiên diễn ra và không đạt được thỏa thuận về tương lai của Yongbyon. "Vì không có thỏa thuận với Triều Tiên về Yongbyon, sẽ là thời điểm thú vị nếu họ bắt đầu một cái gì đó thật nhanh sau Hội nghị thượng đỉnh", bà nói.

Yongbyon là một cơ sở hạt nhân lớn của Triều Tiên, vận hành các lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của nước này từ năm 1961. Trung tâm này được xây dựng tại huyện Yongbyon ở tỉnh Bắc Pyongan, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 100 km về phía Bắc.

Sau khi thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội kết thúc đột ngột mà không đạt thoả thuận nào, Tổng thống Donald Trump giải thích lý do là ông Kim Jong-un muốn xoá bỏ khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn Mỹ dỡ bỏ trừng phạt trước - điều mà ông Donald Trump không muốn.

Tuần trước, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bô rằng ông chỉ quan tâm đến Hội nghị thượng đỉnh lần 3 nếu Tổng thống Donald Trump có thái độ đúng đắn. Ông Kim cho biết ông sẽ chờ đợi đến cuối năm nay, vì vậy, Mỹ sẽ phải đưa ra quyết định linh hoạt hơn.

Hôm 16/4 ông Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gạt bỏ yêu cầu nói rằng ông Kim nên giữ lời hứa từ bỏ vũ khí hạt nhân trước đó.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích