Quốc hội Mỹ muốn giới hạn khả năng điều động quân đội của Tổng thống, ông Trump đáp trả quyết liệt

Thứ tư, 17/04/2019, 09:24
Phản bác lại nghị quyết của Quốc hội nhằm chấm dứt sự can thiệp của Mỹ trong cuộc chiến ở Yemen, Tổng thống Trump đã sử dụng quyền phủ quyết.

Thông báo của Nhà Trắng ngày 16/4 cho biết Tổng thống Donald Trump đã phủ quyết một nghị quyết của Quốc hội nhằm chấm dứt sự can thiệp của Mỹ trong cuộc chiến do Ả-rập Xê-út đứng đầu ở Yemen.

Trong thông điệp phủ quyết nghị quyết của Quốc hội, Tổng thống Trump tuyên bố văn bản này là một nỗ lực không cần thiết và nguy hiểm nhằm làm suy yếu các quyền hợp hiến của ông. Ông Trump cũng cho rằng nghị quyết này khiến cuộc sống của và binh sỹ Mỹ gặp nguy hiểm trong thời điểm hiện tại và tương lai.

Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: AP)

Nghị quyết chấm dứt sự can thiệp của Mỹ trong cuộc chiến ở Yemen được Thượng viện thông qua tháng trước và mới được Hạ viện thông qua. Đây là lần đầu tiên lưỡng viện Mỹ thông qua một nghị quyết giới hạn khả năng điều quân đội Mỹ hành động của Tổng thống.

Những người ủng hộ nghị quyết cho rằng sự can thiệp của Mỹ ở Yemen vi phạm hiến pháp vì chỉ có Quốc hội, chứ không phải Tổng thống, mới được quyền quyết định tham gia chiến tranh hay không. Tuy nhiên, để đảo ngược quyết định phủ quyết của Tổng thống phải có 2/3 số phiếu ủng hộ tại Quốc hội và điều này khó có thể xảy ra.

Theo VOV

Các tin cũ hơn