Rộ tin hội nghị Nga-Triều sắp diễn ra, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên tức tốc tới Matxcơva

Thứ tư, 17/04/2019, 11:37
Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun sẽ thăm Matxcơva trong tuần này để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào ngày 16/4, ông Biegun sẽ gặp các quan chức Nga tại Matxcơva vào ngày 17 và 18/4 "để thảo luận về những nỗ lực tiến tới vòng cuối cùng, được xác minh đầy đủ quá trình phi hạt nhân hóa  của Triều Tiên".

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang tìm cách đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau hai hội nghị thượng đỉnh. Các quan chức chính quyền ông Trump để mở khả năng đối thoại cho hội nghị thượng đỉnh thứ ba.

Nga từ lâu là một bên ủng hộ tiến trình đối thoại, đàm phán đa phương vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Hãng tin RIA Novosti giữa tháng 3 đưa tin ông Kim Jong-un dự định đến Nga để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào mùa xuân hoặc mùa hè này. Ngày 16/4, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin cho biết các kế hoạch của hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều đang được hai bên thực hiện và rất có thể hội nghị sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 này.

Trong vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, Nga từ lâu là một bên ủng hộ tiến trình đối thoại, đàm phán đa phương. Chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc áp đặt lên Bình Nhưỡng gây ra những hậu quả về nhân đạo ở Triều Tiên. Nga nhiều lần kêu gọi Liên Hợp Quốc xem xét nới lỏng các lệnh trừng phạt cùng lúc Triều Tiên sẽ thực hiện phi hạt nhân từng bước.

Tháng 3 vừa qua, Mỹ tiếp tục áp đặt một vòng trừng phạt mới đối với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, sau hai cuộc đàm phán không đạt được thỏa thuận chung giữa hai nhà lãnh đạo.

Trong diễn biến mới nhất, trước yêu cầu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc Washington nên thể hiện sự linh hoạt hơn trong các cuộc đàm phán hạt nhân vào cuối năm 2019, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cứng rắn đáp trả ông Kim nên giữ lời hứa từ bỏ vũ khí hạt nhân trước đó.

Ngoại trưởng Mỹ đồng thời nhấn mạnh ông Kim đã đưa ra một cam kết phi hạt nhân hóa và về cơ bản Mỹ cần phải nhìn thấy kết quả đó được thực hiện trước tiên.

Phá vỡ sự im lặng sau hội nghị thượng đỉnh lần hai, trong một bài phát biểu trước Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên ngày 12/4, ông Kim nói rằng Mỹ nên từ bỏ những toan tính hiện tại và tiếp cận vấn đề Triều Tiên với một phương thức mới là thiết yếu. Ông nói kết quả tại Hà Nội đã khiến ông phải tự vấn chiến lược mà ông quyết định thực hiện vào năm 2018 khi tham gia và đàm phán với Mỹ.

Ông Kim cho biết mối quan hệ cá nhân của ông với ông Trump vẫn tốt, nhưng ông không có hứng thú với hội nghị thượng đỉnh thứ ba nếu đó là sự lặp lại của hội nghị lần hai. Ông nói rằng Triều Tiên sẽ chờ đợi một quyết định táo bạo từ Mỹ với sự kiên nhẫn cho đến cuối năm nay, nâng cao khả năng vấn đề hạt nhân chưa được giải quyết của Triều Tiên sẽ trở thành trách nhiệm đối với ông Trump trong cuộc tái tranh cử năm 2020 của ông.

Trong một bài phát biểu ngày 15/4 tại Burnsville, bang Minnesota, ông Trump duy trì một giọng điệu lạc quan đối với Triều Tiên. Ông cho biết vấn đề đàm phán với Triều Tiên đang tiến triển và Bình Nhưỡng vẫn tuân thủ đóng băng các vụ thử hạt nhân và tên lửa từ năm 2017.

Theo VTC

Các tin cũ hơn