Mỹ cấm 6 công ty Trung Quốc xuất khẩu công nghệ Mỹ cho bên thứ 3

Thứ ba, 14/05/2019, 09:24
Họ đã cố gắng có được hàng hóa xuất xứ Mỹ để hỗ trợ cho chương trình vũ khí hủy diệt của Iran, chương trình quân sự của Iran, điều này vi phạm quy định kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross

Bộ Thương mại Mỹ trong ngày thứ Hai cho biết sẽ bổ sung 12 tổ chức và cá nhân nước ngoài, trong đó có bao gồm 6 công ty Trung Quốc, vào nhóm danh sách các đối tượng bị cấm xuất khẩu công nghệ nhạy cảm của Mỹ.

Theo báo Nikkei trích dẫn tuyên bố mới nhất từ Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, ông Ross nói: “Chúng tôi không thể cho phép chiến lược tích hợp dân sự quân sự của Trung Quốc gây tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ thông qua âm mưu chuyển giao công nghệ bắt buộc của các bên có yếu tố nhà nước. Việc này tạo điều kiện cho các hành vi phạm tội, Bộ Tư pháp Mỹ cũng sẽ trừng phạt bên nào ăn cắp công nghệ Mỹ”.

6 công ty Trung Quốc được nhắc đến kể trên bao gồm Avin Electronics Technology, Multi-Mart Electronics Technology, Tenco Technology, Yutron Technology, Longkui Qu, và Taizhou CBM-Future New Material Science and Technology.

4 công ty đầu tiên có văn phòng tại cả Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, 4 công ty này đã cố gắng có được hàng hóa xuất xứ Mỹ để có thể hỗ trợ cho chương trình vũ khí hủy diệt của Iran cũng như chương trình quân sự của Iran, điều này vi phạm quy định kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Hai công ty Trung Quốc còn lại tham gia vào chương trình cấm xuất khẩu công nghệ bị kiểm soát, sau đó cung cấp công nghệ cho tổ chức có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

6 công ty nước ngoài khác bị Mỹ đưa vào danh sách hạn chế xuất khẩu bao gồm 5 công ty của các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE). Ngoài ra có 1 công ty của Pakistan cũng bị đưa vào danh sách bởi hỗ trợ cho chương trình hạt nhân Iran.

Động thái này từ phía Mỹ được đưa ra sau khi các cuộc đối thoại không ngăn được căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc leo thang. Vào ngày thứ Sáu tuần trước, Mỹ đã công bố tăng thuế từ 10% lên 25% với khoảng 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đe dọa tăng thuế thêm với khoảng 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ngày thứ Hai tuần này, Trung Quốc cũng đã chính thức thông báo biện pháp đáp trả, Trung Quốc muốn tăng thuế lên khoảng 25% với khoảng 60 tỷ USD hàng Mỹ.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn