|
TP.HCM và Hà Nội đều đang chật vật với vấn nạn ngập nước, kẹt xe (Trong ảnh: Đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức, TP.HCM) ngập nặng trong cơn mưa chiều tối 17.7.2019) |
Đường lọt thỏm trong rừng cao ốc
Bên cạnh Linh Đàm, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu đang trở thành một trong những câu chuyện điển hình của sự thất bại trong quy hoạch, dẫn đến ùn tắc cục bộ diễn ra nhiều nơi tại TP.Hà Nội. Năm 2010, đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) thông xe, với mặt cắt ngang 40m, chia 6 làn xe cơ giới. Thời điểm này, trục đường phía Tây Lê Văn Lương - Tố Hữu vẫn khá hoang vắng khi chỉ mới xuất hiện khu đô thị Dương Nội cuối đường Tố Hữu.
Tuy nhiên, con đường mới mở ra ngay lập tức được “nhồi” thêm hàng chục tòa nhà cao từ 25 - 35 tầng dọc tuyến. Riêng đường Lê Văn Lương, dù chỉ dài chưa đầy 2km nhưng theo thống kê có ít nhất 40 tòa nhà cao tầng mọc lên. Đường Tố Hữu “chậm chân” hơn, nhưng cũng đang được nhanh chóng lấp đầy với loạt dự án đang triển khai... Không những thế, việc chỉ còn 4 làn xe, sau khi 2 làn được cắt riêng dành cho tuyến buýt nhanh BRT, đã biến Lê Văn Lương - Tố Hữu thành một trong những trục đường ùn tắc kinh khủng nhất Hà Nội trong 3 - 4 năm trở lại đây.
Tương tự, tuyến đường vành đai 3 từng một thời thưa thớt xe cộ hiện đã biến thành “đường nội đô” khi hàng loạt dự án chung cư mọc lên dọc tuyến. Đặc biệt, áp lực với hạ tầng giao thông dọc tuyến này càng lớn khi Hà Nội phê duyệt thiết kế đô thị dọc hai bên tuyến cho phép xây công trình cao tối đa 50 tầng. Để giải tỏa, TP.Hà Nội phải sử dụng các giải pháp tình thế như xén dải phân cách, lấy quỹ đất mở rộng lòng đường, tuy nhiên tình trạng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm vẫn xảy ra trên tuyến Nguyễn Xiển.
Đường vành đai 2 trên cao đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở kết hợp mở rộng theo quy hoạch phần dưới thấp từ Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng khởi công tháng 4.2018, với kỳ vọng sẽ giải tỏa các điểm nghẽn ùn tắc nhiều năm nay như đoạn Ngã Tư Vọng, Minh Khai, nhưng cũng đang chịu chung số phận “đường vừa mở, nhà đã xây kín”. Dù vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, tuyến đường này đã được “khép kín” với hàng loạt dự án cao ốc cả cũ lẫn mới như UDIC Riverside, Hòa Bình Green City, Green Pearl...
"Đại lộ đẹp nhất TP" chìm trong nước
Không chỉ ùn tắc giao thông, việc quy hoạch manh mún cũng được nhận định là nguyên nhân chính khiến TP.HCM gần 1 thập niên qua loay hoay với việc càng chống càng ngập. Những ngày qua, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ảnh của người dân sống tại Q.Thủ Đức về việc đường Phạm Văn Đồng ngập nặng sau cơn mưa chiều 17.7, khiến hàng loạt phương tiện chết máy, người dân chôn chân ngâm nước nhiều giờ vì kẹt xe.
Nếu chỉ dựa vào một vài dự án cải tạo đường ống thoát nước thì không thể hết ngập. Do đó, TP cần có bản kế hoạch bao trùm, tổng hợp sự phối hợp từ tất cả các ngành giao thông, quy hoạch, kiến trúc, xây dựng.
KTS Ngô Viết Nam Sơn
|
Kẹt xe, ngập nước... đang trở thành vấn đề nhức nhối của TP.HCM |
Theo ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, dự báo nhu cầu đi lại không sát với thực tế là do yếu kém trong năng lực, phương pháp tính của tư vấn và tầm nhìn ngắn. Quy hoạch sai thì việc sửa sai là rất tốn kém, thậm chí phải phá bỏ làm lại, tốn hàng trăm nghìn tỉ. |