Ukraine, EU phản đối đề nghị cho Nga quay lại G7 của Tổng thống Trump

Thứ sáu, 23/08/2019, 08:58
Các cường quốc hàng đầu châu Âu đã phản đối đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc để Nga gia nhập lại nhóm G7 vì "các lý do loại trừ Nga khỏi nhóm vào năm 2014 hiện vẫn còn hiệu lực".

Cảnh sát Pháp tăng cường an ninh tại khu nghỉ dưỡng Biarritz, Pháp - nơi sẽ diễn ra hội nghị G7

Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng sẽ “thích hợp” khi để Nga tái nhập nhóm các nền kinh tế hàng đầu thế giới G7 vì nhiều vấn đề cần bàn thảo có liên quan tới Moscow. Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh G7 sẽ nhóm họp tại Pháp vào ngày 24.8.

Tuy nhiên, Đức, Pháp, Anh - đều là thành viên G7 - đã nhanh chóng bác bỏ ý kiến của Tổng thống Trump, nhắc lại rằng Nga đã bị loại khỏi nhóm sau khi sáp nhập Crimea từ Ukraine và sau đó ủng hộ một cuộc nổi dậy chống Kiev ở vùng công nghiệp Donbas thuộc miền đông Ukraine, theo Reuters ngày 23.8.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm của các lãnh đạo EU. Ông cho rằng không có gì thay đổi liên quan tới Crimea và Donbas kể từ tháng 3.2014, thời điểm Nga bị loại khỏi nhóm.

Cùng quan điểm, một quan chức EU cho biết việc cho phép Nga quay lại nhóm mà không có điều kiện sẽ là “phản tác dụng và là dấu hiệu của sự yếu đuối”.
“EU vẫn giữ quan điểm rằng các lý do loại trừ Nga khỏi nhóm vào năm 2014 hiện vẫn còn hiệu lực như cách đây 5 năm. Vì vậy, EU sẽ phản đối ý tưởng khôi phục tư cách thành viên của Nga”, quan chức này nhấn mạnh.
Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng viện dẫn vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang của Nga tại Anh Sergei Skripal hồi năm ngoái là lý do không muốn để Moscow gia nhập G7. Anh và EU đều quy trách nhiệm cho Nga song Điện Kremlin đã phủ nhận mọi liên quan.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích