Thủ tướng Úc kêu gọi TQ bỏ tình trạng "nền kinh tế đang phát triển"

Thứ ba, 24/09/2019, 11:12
Ông Scott Morrison cho rằng các quy tắc thương mại toàn cầu "không còn phù hợp" và phải được thay đổi để phù hợp với vị thế mới của Trung Quốc như nền kinh tế phát triển.

Cộng đồng toàn cầu đã hợp tác với Trung Quốc để giúp nước này phát triển nhưng giờ phải yêu cầu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mang lại sự minh bạch hơn cho các mối quan hệ thương mại và chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc giải quyết biến đổi khí hậu, Reuters dẫn lời ông Morrison.

"Các tổ chức toàn cầu của thế giới phải điều chỉnh sắp xếp của họ với Trung Quốc, để công nhận tình trạng mới này", ông Morrison nói trong bài phát biểu trước Hội đồng Chicago về Các vấn đề Toàn cầu, nhắc tới Trung Quốc như "nền kinh tế mới phát triển".

Các quy tắc thương mại toàn cầu "không còn phù hợp" và trong một số trường hợp"được thiết kế cho một nền kinh tế hoàn toàn khác trong thời đại khác, một nền kinh tế đơn giản là không còn tồn tại nữa", ông nói thêm.

Thủ tướng Australia Scott Morrison (trái) tới phát biểu tại Chicago, Mỹ. (Ảnh: AP).

Việc đề cập đến Trung Quốc như là một nền kinh tế mới phát triển đánh dấu sự thay đổi từ vị thế tự tuyên bố của Bắc Kinh là một nền kinh tế đang phát triển, điều buộc nước này phải thực hiện các nhượng bộ như thời gian thực hiện các cam kết dài hơn, theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Phát ngôn của Thủ tướng Morrison thể hiện sự ủng hộ của Australia với chiến dịch do Tổng thống Mỹ Donald Trump dẫn đầu nhằm xóa bỏ vị thế quốc gia đang phát triển của Trung Quốc.

Trong một tweet ngày 7/4/2018, ông Trump viết rằng Trung Quốc là một "cường quốc kinh tế" nhưng nhận được "những lợi ích và lợi thế to lớn, đặc biệt là ở Mỹ".

Ông Morrison trước đây đã thúc giục Trung Quốc cải cách nền kinh tế và chấm dứt cuộc chiến thương mại với Mỹ nhưng cho đến nay đã ngừng bày tỏ quan điểm công khai về vị trí của nước này trong WTO.

Trong khi thương mại hai chiều giữa Australia và Trung Quốc đã phát triển kể từ khi các nước ký hiệp ước thương mại năm 2015, tăng lên mức kỷ lục 127 tỷ USDvào năm ngoái, mối quan hệ song phương vẫn có lúc căng thẳng.

Tháng 12/2017, cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề đối nội của Australia.

Ông Morrison cho biết Australia và Mỹ có mối quan hệ khác nhau với Trung Quốc, do Australia có thặng dư thương mại với Trung Quốc trong khi Mỹ thâm hụt thương mại.

Theo Zing

Các tin cũ hơn