Sẽ cưỡng chế hàng loạt biệt thự lấn sông Sài Gòn

Thứ ba, 24/09/2019, 13:48
Loạt nhà hàng, biệt thự lấn sông Sài Gòn ở Bình Dương sẽ bị cưỡng chế, bất chấp chủ đầu tư là ai, theo khẳng định của lãnh đạo địa phương này.

Sáng 23/9, ông Nguyễn Thanh Tâm – Chủ tịch UBND thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương khẳng định với PV rằng thị xã đã chỉ đạo thành lập tổ xử lý đối với các công trình lấn sông Sài Gòn mà báo đã phản ánh.

“Hiện, các công trình sau khi kiểm tra xác định sai phạm, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý vi phạm. Tới đây, thị xã Thuận An sẽ thực hiện việc cưỡng chế đối với các công trình xây dựng lấn sông có nguy cơ gây sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Tôi khẳng định, các công trình sai phạm đều phải bị cưỡng chế, cho dù chủ đầu tư là ai”, người đứng đầu chính quyền thị xã Thuận An nhấn mạnh.

Nhiều công trình xây dựng bên sông đoạn dưới chân cầu Phú Long.

Chủ tịch UBND thị xã Thuận An cho biết thêm, việc xử lý các hành vi sai phạm sẽ được thực hiện minh bạch, nghiêm minh, không có sự dung túng, bao che và cả nể trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Ông Nguyễn Thanh Tâm nói: “Đối với những công trình sai phạm, tôi đã đề nghị các đơn vị liên quan báo cáo cụ thể để đưa ra hướng xử lý hiệu quả nhất”.

Được biết, sau khi báo Tiền Phong có bài phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã vào cuộc kiểm tra và xử lý các hành vi sai phạm. Các nhà hàng nổi như: Cầu Tàu, Dìn Ký… đã bị đình chỉ hoạt động. Riêng các công trình nhà hàng, cà phê khác được xây dựng kiên cố lấn phần sông sẽ bị cưỡng chế trong thời gian tới.

Phía Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cho biết, nhận được chỉ đạo từ cấp trên, Sở đã cán bộ di chuyển bằng cano kiểm tra vụ việc. Qua đó, các công trình xây dựng bên sông Sài Gòn mặc dù sai phạm nhưng đều thuộc trách nhiệm xử lý của địa phương.

“Qua kiểm tra các công trình xây dựng bên sông Sài Gòn mà báo phản ánh, cho thấy đều nằm ngoài hành lang luồng được quy định trong các tài liệu kỹ thuật của ngành đường thủy nội địa. Do đó, việc xử lý vi phạm thuộc quyền và trách nhiệm của địa phương”, ông Nguyễn Văn Tư – Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Bình Dương nói.

Nhà hàng Cầu Tàu đã bị đình chỉ hoạt động.

Trước đó, PV có bài viết phản ánh về việc nhiều nhà hàng, cà phê, quán nhậu, biệt thự… mọc lên bên sông Sài Gòn đoạn thuộc địa bàn thị xã Thuận An, Bình Dương khiến người dân bức xúc.

Theo ghi nhận, bên sông Sài Gòn đoạn thuộc phường Lái Thiêu có hàng chục công trình xây dựng. Trong đó, nổi bật nhất là khu biệt thự chiếm diện tích rất lớn nằm cạnh một ngôi chùa vừa xây dựng. Cách đó không xa là quán cà phê tên CHB, Trể Hẹn được đầu tư quy mô theo hình thức nhà sàn, đóng cột trụ giữa sông.

Ngoài ra, một nhà hàng quy mô cực lớn đang xây dựng và sắp hoàn thành nhưng chưa dựng bảng hiệu chiếm diện tích rất lớn bên sông đoạn dưới chân cầu Phú Long thuộc phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An.

Tương tự, bên sông Sài Gòn thuộc địa bàn phường Bình Nhâm, thị xã Thuận An xuất hiện nhiều nhà hàng. Trong đó, nhà hàng Cầu Tàu được đầu tư theo hình thức nhà nổi trên sông. Nhà hàng này thiết kế cầu treo bằng gỗ nối từ đất liền ra nhà nổi không chỉ sai phạm lấn chiếm sông còn gây nguy hiểm đến tín mạng con người.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn