Trump hy vọng ký thoả thuận Mỹ - Trung giữa tháng sau

Thứ bảy, 19/10/2019, 08:50
Trump cho rằng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sẽ được ký kết trong thời điểm diễn ra hội nghị APEC tại Chile ngày 16 và 17/11.

"Tôi nghĩ rằng thoả thuận sẽ được ký khá dễ dàng, hy vọng là tại hội nghị thượng đỉnh ở Chile, nơi cả tôi và Chủ tịch Tập đều có mặt", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng ngày 18/10, đề cập tới Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2019 dự kiến tổ chức tại Santiago, Chile trong hai ngày 16 và 17/11, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

"Chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc rất tốt. Rất nhiều điều tốt đẹp đang xảy ra", Tổng thống Mỹ nói thêm.

Nhà Trắng tuần trước công bố Bắc Kinh và Washington đã đạt thoả thuận giai đoạn 1, như một phần của nỗ lực chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm giữa hai bên. Theo thỏa thuận này, Trung Quốc đồng ý mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ mỗi năm nhằm đổi lại việc Washington ngừng kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với ít nhất 250 tỷ USD hàng hoá Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 11/10. (Ảnh: Reuters).

Tại cuộc gặp ở Nhà Trắng hôm 11/10 với Phó Thủ tướng Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc, Tổng thống Mỹ cho hay hai bên đang tiến rất gần đến việc kết thúc chiến tranh thương mại. Ông Lưu nhận định rằng hai nước đang điều chỉnh quan hệ kinh tế theo hướng đúng đắn và có lợi cho đôi bên cũng như toàn thế giới.

Các quan chức Mỹ kỳ vọng giai đoạn đàm phán thứ hai có thể giải quyết những vấn đề nhức nhối hơn như chuyển giao công nghệ bắt buộc và các dịch vụ phi tài chính.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra từ năm ngoái với những đòn áp thuế trả đũa lẫn nhau, khiến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều chịu tổn hại. Mỹ cáo buộc Trung Quốc có hành vi thực hành thương mại không công bằng như ưu ái doanh nghiệp nội, ép công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ hay thao túng tiền tệ và yêu cầu đưa những điều khoản giải quyết các vấn đề này vào thỏa thuận thương mại.

Theo VNE

Các tin cũ hơn