Erdogan nói sẽ không quên lời lẽ trong thư của Trump

Thứ bảy, 19/10/2019, 08:54
Tổng thống Tayyip Erdogan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không quên bức thư "không hợp chuẩn" được Trump gửi ông hôm 9/10.

"Bức thư của Tổng thống Trump, vốn không phù hợp với các quy chuẩn chính trị và ngoại giao, đã xuất hiện trên truyền thông. Tất nhiên chúng tôi sẽ không quên nó, thật không đúng đắn khi bỏ qua điều đó", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói với các phóng viên tại Istanbul hôm 18/10.

Tuy nhiên, Erdogan khẳng định "tình yêu và sự tôn trọng" giữa hai lãnh đạo ngăn ông đưa bức thư này vào chương trình nghị sự của Ankara. "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm điều cần thiết vào thời gian thích hợp", Erdogan nói thêm nhưng không cho biết chi tiết.

Tổng thống Erdogan trong buổi họp báo tại Istanbul ngày 18/10. (Ảnh: Reuters).

Đây là bình luận đầu tiên của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ về bức thư được Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi cho ông hôm 9/10. "Lịch sử thế giới sẽ nhìn ông tích cực nếu ông làm việc này đúng đắn và nhân đạo. Nhưng nó sẽ coi ông mãi mãi là ác quỷ nếu những điều tốt đẹp không diễn ra. Đừng là một người cứng đầu. Cũng đừng là một kẻ ngốc", Tổng thống Mỹ viết trong thư.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ đề nghị người đồng cấp Mỹ nêu trong thư và ném thư vào thùng rác, theo các nguồn tin giấu tên.

Thư được Trump gửi cùng ngày Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd ở Syria, vốn bị Ankara xem là khủng bố. Mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là đẩy lùi lực lượng người Kurd khỏi biên giới, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 32km ở phía Bắc Syria.

Lá thư được Nhà Trắng công bố như một lời giải thích trong bối cảnh Tổng thống Mỹ bị coi là "bật đèn xanh" cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria. Nhiều nghị sĩ Mỹ chỉ trích gay gắt quyết định rút 1.000 quân khỏi Syria trước khi Ankara tấn công người Kurd.

Theo VNE

Các tin cũ hơn