Boeing bị nghi giấu lỗi của dòng 737 MAX từ 2016

Thứ bảy, 19/10/2019, 10:27
Phi công Mark Forkner của Boeing năm 2016 gửi tin nhắn về lỗi điều khiển của 737 MAX, nhưng chúng chỉ được công khai hôm 18/10.

Một chiếc Boeing 737 MAX. (Ảnh: Independent).

Theo nội dung tin nhắn nội bộ giữa các nhân viên Boeing, Forkner, cựu phi công kỹ thuật chính của dòng máy bay 737 MAX, cho biết Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) đã có vấn đề khi thử nghiệm. Đây là hệ thống có liên quan tới hai vụ tai nạn máy bay ở Indonesia và Ethiopia, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Trong các tin nhắn được trao đổi vào tháng 11/2016, Forkner nói rằng hệ thống MCAS trong buồng lái mô phỏng "rất khó kiểm soát". "Tôi cố giữ máy bay thăng bằng ở độ cao 1.200m với tốc độ 426km/h, nhưng máy bay tự chúi mũi xuống một cách điên cuồng", Forkner cho hay.

Phi công thử nghiệm này nói với đồng nghiệp rằng mình đã "về cơ bản đã lừa dối cơ quan quản lý" về trải nghiệm bay trong buồng lái mô phỏng này, nhưng đồng nghiệp tại Boeing của ông nhanh chóng bác bỏ. "Đó không phải là nói dối, chẳng ai nói với chúng ta về trường hợp này".

Trong những email gửi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hồi tháng 3/2016, Forkner viết rằng việc đề cập hệ thống MCAS trong sổ tay hướng dẫn bay cho phi công là không cần thiết vì MCAS được điều khiển bởi máy tính, hoạt động một cách rõ ràng và được thiết kế để kích hoạt trong những tình huống rất hiếm gặp.

Các phi công sử dụng 737 MAX sau này than phiền rằng họ không được thông báo gì về sự hiện diện của MCAS trên máy bay cho đến khi vụ tai nạn Lion Air ở Indonesia xảy ra.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm qua yêu cầu Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg giải trình "ngay lập tức" cho sự chậm trễ trong việc chuyển tài liệu "liên quan" mà Boeing đã phát hiện ra vài tháng trước.
"Những thông điệp này cho thấy Boeing đã giữ kín thông tin gây thiệt hại với FAA, điều này rất đáng lo ngại", Peter DeFazio, Chủ tịch Ủy ban Vận tải của Hạ viện Mỹ, viết trong một lá thư gửi Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao hôm 18/10. FAA cho biết "đang xem xét thông tin để có những hành động phù hợp".
Boeing cho biết hôm 18/10 rằng Muilenburg đã gọi cho Quản trị viên FAA Steve Dickson để đáp ứng yêu cầu giải trình và đảm bảo rằng công ty "đang thực hiện mọi hành động có thể để trả lại sự an toàn cho dòng 737 MAX".
Công ty này cho biết đã chuyển tài liệu chứa tin nhắn của cựu nhân viên Boeing cho cơ quan điều tra từ đầu năm. Boeing đã hợp tác trong cuộc điều tra về dòng 737 MAX của Ủy ban Hạ tầng và Giao thông Hạ viện và sẽ tiếp tục làm như vậy trong các cuộc điều tra của chính quyền Mỹ, công ty cho biết thêm.
CEO Boeing Dennis Muilenburg (dưới) ngồi trong buồng lái một chuyến bay thử của phi cơ 737 MAX hồi tháng 4. (Ảnh: Boeing).
Các công tố viên liên bang được hỗ trợ bởi FBI, Tổng thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ và một số điều tra viên đã xác nhận sẽ đặt câu hỏi với Muilenburg tại phiên điều trần ngày 29/10.
Boeing đang phải đối mặt với khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử, sau hai vụ tai nạn liên tiếp của hãng hàng không Ethiopia Airlines hồi tháng 3 và Lion Air ở Indonesia trước đó 5 tháng. Hai tai nạn đều liên quan đến hệ thống MCAS, khiến dòng 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới suốt hơn 7 tháng qua. Boeing cho biết đã chịu thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD do khủng hoảng.
Theo VNE

Các tin cũ hơn