|
Một chiếc Boeing 737 MAX. (Ảnh: Independent). |
Theo nội dung tin nhắn nội bộ giữa các nhân viên Boeing, Forkner, cựu phi công kỹ thuật chính của dòng máy bay 737 MAX, cho biết Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) đã có vấn đề khi thử nghiệm. Đây là hệ thống có liên quan tới hai vụ tai nạn máy bay ở Indonesia và Ethiopia, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Trong các tin nhắn được trao đổi vào tháng 11/2016, Forkner nói rằng hệ thống MCAS trong buồng lái mô phỏng "rất khó kiểm soát". "Tôi cố giữ máy bay thăng bằng ở độ cao 1.200m với tốc độ 426km/h, nhưng máy bay tự chúi mũi xuống một cách điên cuồng", Forkner cho hay.
Phi công thử nghiệm này nói với đồng nghiệp rằng mình đã "về cơ bản đã lừa dối cơ quan quản lý" về trải nghiệm bay trong buồng lái mô phỏng này, nhưng đồng nghiệp tại Boeing của ông nhanh chóng bác bỏ. "Đó không phải là nói dối, chẳng ai nói với chúng ta về trường hợp này".
Trong những email gửi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hồi tháng 3/2016, Forkner viết rằng việc đề cập hệ thống MCAS trong sổ tay hướng dẫn bay cho phi công là không cần thiết vì MCAS được điều khiển bởi máy tính, hoạt động một cách rõ ràng và được thiết kế để kích hoạt trong những tình huống rất hiếm gặp.
Các phi công sử dụng 737 MAX sau này than phiền rằng họ không được thông báo gì về sự hiện diện của MCAS trên máy bay cho đến khi vụ tai nạn Lion Air ở Indonesia xảy ra.
CEO Boeing Dennis Muilenburg (dưới) ngồi trong buồng lái một chuyến bay thử của phi cơ 737 MAX hồi tháng 4. (Ảnh: Boeing).
|