Mỹ tự đánh bom phá hủy căn cứ không quân khi rời Syria

Thứ hai, 21/10/2019, 09:58
Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA hôm 20/10 đưa tin, Mỹ vừa phá hủy căn cứ không quân của quân đội nước này ở Syria, trước khi chuyển quân đến Iraq.

Quyết định phá hủy căn sứ không quân của Mỹ ở Syria diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper hôm 20/10 thông báo quân đội Mỹ sau khi rời miền Bắc Syria sẽ được bố trí tại Iraq với nhiệm vụ ngăn chặn sự hồi sinh của tổ chức khủng bố IS.

SANA cho biết, không quân Mỹ vừa thực hiện cuộc không kích vào căn cứ quân sự Al-Qulaib ở tỉnh Al-Hasakah thuộc Đông Bắc Syria. Đây là địa điểm lực lượng quân đội Mỹ tự chiếm đóng cách đây không lâu. Căn cứ không quân này có một đường băng, được sử dụng để nhận các chuyến hàng quân sự từ máy bay chở hàng và máy bay trực thăng.

Mỹ đánh bom phá hủy căn cứ không quân trước khi rời Syria (Ảnh: Reuters).

Việc Mỹ đánh bom căn cứ không quân của nước này ở Syria là một trong những giải pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ các trang thiết bị, khí tài còn lại ở đây rơi vào tay quân đội Nga hoặc Syria. Trước đây, Quân đội Mỹ cũng phá hủy một trong các trạm radar của họ ở phía Đông Bắc Syria như là một phần trong cuộc rút quân khỏi khu vực này.

Tuy nhiên, các căn cứ quân sự này vẫn chưa được giải tỏa. Trên thực tế, một số binh sĩ Mỹ dường như vẫn hiện diện, sử dụng các căn cứ này để gửi lời cảnh báo tới những lực lượng có khả năng "thay thế" họ ở đây - chủ yếu là binh lính Nga.

Washington tuyên bố rút quân khỏi Syria chỉ vài ngày trước khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự vào khu vực Đông Bắc Syria. Bất chấp những lời chỉ trích, cả trong và ngoài nước, Tổng thống Donald Trump bảo vệ quyết định này, cho rằng Mỹ không nên tham gia vào các cuộc xung đột ở Trung Đông ngay từ đầu.

Theo VTC

Các tin cũ hơn