Bị Mỹ bỏ rơi, người Kurd vẫn muốn hợp tác với Washington

Thứ hai, 21/10/2019, 11:11
Chỉ huy cấp cao của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Tướng Mazloum Kobani Abdi, cho biết người Kurd vẫn muốn Mỹ hỗ trợ để bảo vệ sinh mạng.

Tướng Mazloum Kobani Abdi, chỉ huy cấp cao của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong cuộc phỏng vấn với Fox News tố quân đội Thổ Nhĩ Kỳ “vi phạm lệnh ngừng bắn”, đồng thời, khẳng định lực lượng người Kurd vẫn muốn được Mỹ hỗ trợ bảo vệ sinh mạng.

Cũng theo ông Kobani Abdi, mặc cho cuộc tấn công dữ dội của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd vẫn bảo vệ các trại giam giữ tù nhân tổ chức khủng bố IS ở thành phố Afrin phía Bắc Syria.

Chỉ huy cấp cao SDF cho biết, ông thất vọng trước quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút quân Mỹ khỏi miền Bắc Syria, đồng thời tuyên bố vẫn còn thời gian để Mỹ giúp đỡ người Kurd chiến đấu cho cuộc sống của họ.

Chỉ huy cấp cao của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Tướng Mazloum Kobani Abdi, cho biết lực lượng người Kurd vẫn muốn hợp tác với Mỹ (Ảnh: Foxnews)

Tướng Kobani Abdi cũng cho hay, những cuộc “thanh lọc sắc tộc” vẫn tiếp diễn, xác nhận nỗi sợ hãi của thường dân người Kurd trong khu vực. Ông Kobani Abdi cho Fox News biết, đến nay có hơn 500 thường dân thương vong và hơn 400.000 người Kurd phải sơ tán khỏi khu vực.

Ông Kobani Abdi đề nghị Washington giữ lực lượng quân đội Mỹ trong khu vực, ngăn chặn các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và thực hiện cam kết của Mỹ ngăn chặn “thanh lọc sắc tộc” ở Syria.

Ông Kobani Abdi cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chuyển tải một số thông tin sai lệch cho ông Trump. Ông cũng cáo buộc người Thổ Nhĩ Kỳ do thám các vị trí của người Kurd trong khi tuần tra chung với các lực lượng Mỹ trong khu vực.

Đầu tháng này, ông Trump ra lệnh rút phần lớn trong số khoảng 1.000 lính Mỹ ở Syria. Quyết định rút quân của Mỹ diễn ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rõ trong cuộc điện đàm với ông Trump rằng, Ankara chuẩn bị mở chiến dịch tấn công Syria nhằm đẩy lùi lực lượng người Kurd khỏi biên giới Thổ Nhì Kỳ-Syria. Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng người Kurd là khủng bố.

Mặc dù bắt đầu rút quân, thực tế có từ 200 đến 300 lính Mỹ sẽ ở lại Al-Tanf, phía Nam Syria, chủ yếu để chống lại các mối đe dọa từ Iran.

Theo VTC

Các tin cũ hơn