SoftBank bị chỉ trích vì đền bù cho cựu CEO WeWork 1,7 tỷ USD

Thứ tư, 23/10/2019, 11:12
Các chuyên gia công nghệ và tài chính bày tỏ sự ngạc nhiên với việc SoftBank “đền bù” cho Adam Neumann tới 1,7 tỷ USD để tống khứ cựu CEO WeWork.

Cựu CEO WeWork Adam Neumann. (Ảnh: Fortune).

Theo Business Insider, hàng loạt chuyên gia công nghệ và tài chính Mỹ đều cho biết họ bị sốc với việc Neumann được nhận 1,7 tỷ USD để từ bỏ chiếc ghế ở hội đồng quản trị WeWork và nhượng lại số cổ phiếu có quyền biểu quyết.
Trước đó, Wall Street Journal đưa tin với kế hoạch giải cứu WeWork, SoftBank sẽ kiểm soát 60-80% cổ phần công ty này. Theo thỏa thuận, Neumann sẽ bán gần 1 tỷ USD cổ phiếu cho SoftBank, nhận 185 triệu USD “phí tư vấn” và được vay thêm 500 triệu USD.
SoftBank sẽ định giá WeWork ở mức 8 tỷ USD, thua xa con số 47 tỷ USD tập đoàn Nhật Bản vẽ ra khi bơm vốn vào công ty chia sẻ văn phòng hồi tháng 1 năm nay.
“1,7 tỷ USD là con số điên rồ”, Business Insider dẫn lời ông Erich Schiffer, CEO của Patriarch Organization, một công ty đầu tư công nghệ và truyền thông. “SoftBank giật mình và Neumann ra đi với chiến lợi phẩm khổng lồ mà ông ta không xứng đáng được hưởng”.
Các nguồn tin cho biết WeWork sẽ cạn sạch tiền mặt vào tháng 11 nếu không được bơm thêm vốn. Dưới sự lãnh đạo của CEO Neumann, startup chia sẻ văn phòng lỗ tới 1,6 tỷ USD trong năm 2018 và lỗ tiếp 1,3 tỷ USD nửa đầu năm 2019.
Theo CEO Schiffer, thỏa thuận này cho thấy Neumann là một chuyên gia thương thuyết đại tài dù không có trong tay bất cứ lợi thế gì. “Việc ông ta được hưởng dù chỉ là một phần tiền nhỏ cũng là điều đáng xấu hổ rồi”, ông Schiffer nhấn mạnh.
CEO Nir Kossovskuy của Steel City Re, một công ty quản lý rủi ro, cho rằng việc Neumann vớ bẫm dù đẩy WeWork vào khủng hoảng sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến uy tín của SoftBank.
“SoftBank và cả JPMorgan (nhà đầu tư khác của WeWork) đang rơi vào một cuộc khủng hoảng về uy tín. Việc loại bỏ Neumann là đúng, nhưng việc để ông ta ra đi với một món tiền khổng lồ đã gây tác dụng ngược”, ông Kossovskuy nhấn mạnh.
Giáo sư luật doanh nghiệp Charles Korsmo thuộc Case Western Reserve dự đoán các cổ đông của SoftBank sẽ nổi giận vì việc tập đoàn Nhật Bản đền bù cho Neumann quá nhiều tiền. Trước đó, công ty của tỷ phú Masayoshi Son đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào WeWork và có thể sẽ lỗ hàng tỷ USD vì thương vụ này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích