Chủ tịch phường ở TP.HCM mất chức sau khi cưỡng chế nhà quan quận

Thứ tư, 23/10/2019, 14:07
Sau khi cưỡng chế công trình không phép của Chánh thanh tra quận Thủ Đức, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh bị điều chuyển làm chuyên viên ở Ban Dân vận quận ủy.

Ngày 22/10, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, TP.HCM, cho biết đang rà soát, xử lý đơn khiếu nại bị trù dập của một chủ tịch phường.

Người khiếu nại là ông Trần Minh Tú, nguyên Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, hiện là chuyên viên Ban Dân vận Quận ủy Thủ Đức.

Chủ tịch phường làm chuyên viên, quận nói không trù dập

Trong đơn khiếu nại gửi đến Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM và lãnh đạo quận Thủ Đức, ông Trần Minh Tú cho rằng mình bị trù dập sau khi cưỡng chế nhiều công trình xây dựng không phép của một vài quan chức quận Thủ Đức.

Trong các năm 2015-2019, UBND phường Hiệp Bình Chánh xử lý nhiều công trình xây dựng không phép, trong đó có một số công trình của gia đình ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức, và ông Lê Ngọc Quí, Chánh thanh tra quận Thủ Đức.

Một công trình không phép ở phường Hiệp Bình Chánh bị cưỡng chế trong năm 2018.

Sau khi xử lý công trình không phép của lãnh đạo quận, UBND phường Hiệp Bình Chánh liên tục đón các đoàn thanh tra, kiểm tra. Ông Tú cho rằng một số cuộc kiểm tra trùng nội dung và trùng thời điểm, kể cả thanh tra trùng với nội dung các cơ quan cấp trên mới thanh tra và vừa mới có kết luận.

Ông Tú bị kỷ luật khiển trách ở cuộc thanh tra năm 2018 và phê bình nghiêm khắc sau cuộc thanh tra năm 2019. Trong tháng 9, quận Thủ Đức điều động ông Tú từ Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh về làm chuyên viên tại Ban Dân vận Quận ủy.

“Trên danh nghĩa là điều động song bản chất là cách chức nhằm mục đích ngăn cản, răn dọa vì tôi đấu tranh với hành vi bảo kê, bao che cho xây dựng không phép của một số cán bộ cấp quận", ông Tú nói với PV.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó bí thư quận Thủ Đức, khẳng định việc điều chuyển ông Tú từ Chủ tịch phường về làm chuyên viên là chuyện bình thường. Theo chủ trương chung của Thành ủy về bố trí cán bộ và phương án nhân sự cho đại hội Đảng cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, ông Tú bị kỷ luật trong 2 năm liên tiếp nên không thể bố trí tái cử chức danh quản lý trong cấp ủy phường khóa tới.

Ông Truyền cho biết ngoài phường Hiệp Bình Chánh ra, quận Thủ Đức cũng điều động, sắp xếp lại nhân sự ở 3 phường khác gồm: Linh Đông, Bình Thọ và Tam Phú. Quan điểm chung về công tác cán bộ là khi đảng viên có khuyết điểm, vi phạm bị phê bình hoặc kỷ luật không đồng nghĩa đóng mọi cơ hội đóng góp, cống hiến, phát triển.

"Việc điều động ông Tú như vậy không phải là cách chức; đó là quyết định điều động cán bộ bình thường, không liên quan đến việc trù dập cán bộ", ông Truyền khẳng định.

"Quan quận" xây nhà không phép

Từ năm 2012 đến năm 2018, 7 nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông được xây dựng trên khu đất của ông Lê Văn Lớn (cha ruột ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức). Một số công trình đã được phường Hiệp Bình Chánh ra quyết định cưỡng chế nhưng chưa thể thực hiện do lãnh đạo quận Thủ Đức yêu cầu tạm ngưng, chờ ý kiến của quận.

Nhà xưởng xây dựng không phép liên quan đến Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức Lê Hữu Thành.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư quận Thủ Đức, khẳng định không có vùng cấm, nể nang trong xử lý công trình không phép, kể cả những công trình của cán bộ, đảng viên.

Đối với 7 công trình liên quan đến Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức, Thường trực Quận ủy thống nhất cho phép cá nhân sai phạm tự tháo dỡ công trình trong tháng 10. Nếu chủ công trình không tự nguyện tháo dỡ thì quận sẽ cưỡng chế.

Cũng tại phường Hiệp Bình Chánh, một công trình không phép khác cũng được xây dựng trên đường Kha Vạn Cân bởi chủ đầu tư là bà Võ Thị Mỹ Lan (vợ ông Lê Ngọc Quí, Chánh thanh tra quận Thủ Đức).

Cuối tháng 4/2019, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức kết luận ông Quí thiếu gương mẫu, để vợ có hành vi xây dựng không phép. Sau đó, gia đình ông Quí đã khắc phục sai phạm, tự nguyện tháo dỡ công trình không phép.

Quận Thủ Đức xác định ông Quí vi phạm quy định của Đảng nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật theo quy định nên chỉ phê bình nghiêm khắc. Đến tháng 6/2019, UBND quận Thủ Đức điều động và bổ nhiệm ông Quí làm Trưởng phòng Tư pháp.

Theo tìm hiểu của PV, ông Quí là em ruột của Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức Lê Hữu Thành.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức và ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng phòng Quản lý đô thị do vi phạm về cấp phép nhà ở riêng lẻ.

Ngoài ra, hàng loạt lãnh đạo các phường Linh Đông, Tam Phú, Bình Thọ cũng nhận hình thức cảnh cáo do sai phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Ngày 22/10, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đang họp Quốc hội tại Hà Nội đã bay vào TP.HCM kiểm tra thực tế 7 công trình vi phạm liên quan đến Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức.

Sau khi nghe các sở, ngành báo cáo, ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định quận Thủ Đức đã chậm trễ trong việc xử lý công trình không phép liên quan đến lãnh đạo quận gây bức xúc dư luận. Công trình vi phạm đầu tiên từ năm 2012 nhưng sau 7 năm vẫn chưa cưỡng chế. Điều này xuất phát từ sự thiếu quyết liệt và cả sự nể nang của lãnh đạo quận.

Hồi tháng 7, Thành ủy ban hành chỉ thị về lập lại trật tự xây dựng. Sau đó, quận Thủ Đức đã tổ chức hội nghị triển khai, các đảng viên cũng cam kết không vi phạm.

“Với tinh thần đó, lẽ ra ông Lê Hữu Thành phải khắc phục. Tuy nhiên, nếu báo chí không nêu ra thì chưa biết bao giờ khắc phục. Như vậy là chậm, cán bộ không tự giác” ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và yêu cầu quận Thủ Đức phải tổ chức kiểm điểm, báo cáo kết quả cho thành phố vào đầu tuần sau.

Theo Zing

Các tin cũ hơn