IS dùng TikTok làm công cụ tuyên truyền

Thứ tư, 23/10/2019, 09:47
Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đang cố gắng khai thác ứng dụng video TikTok như một công cụ để tuyển mộ phần tử khủng bố.

TikTok đang bị các phần tử khủng bố lợi dụng. (Ảnh: Project Casting).

Theo WSJ, cơ quan giám sát phương tiện truyền thông xã hội Storyful (có trụ sở tại Dublin, Ireland) gần đây phát hiện khoảng 20 tài khoản TikTok liên quan đến IS. Những tài khoản này đăng tải các video ngắn chứa quốc ca riêng, các cảnh quay người chết cũng như hoạt động của một số chiến binh IS nhằm kêu gọi những người theo dõi tham gia mạng lưới khủng bố.
Tất cả tài khoản TikTok được phát hiện đã bị xóa. Số liệu mà Storyful xác định tương đối nhỏ, mỗi clip nhận khoảng 68 lượt thích cùng 1.000 lượt xem. Tuy nhiên, chưa rõ trên nền tảng video ngắn của Bytedance (Trung Quốc) còn những tài khoản của các thành viên IS khác hay không.
Đại diện TikTok chưa đưa ra bình luận nào.
Việc các phần tử khủng bố dùng phương tiện truyền thông và mạng xã hội để tuyên truyền và tuyển mộ thành viên là vấn đề gây nhức nhối cho không ít công ty hoạt động lĩnh vực này trong những năm qua. Facebook và Google từng sử dụng giải pháp chia sẻ dữ liệu lẫn nhau về hình ảnh kẻ khủng bố, bằng cách xóa bỏ lập tức khi chúng xuất hiện trực tuyến. Tháng 9 vừa qua, Facebook cũng cho biết đã loại bỏ 26 triệu mẩu tuyên truyền khủng bố mà IS thực hiện trong 2 năm qua.
Đây là lần đầu tiên TikTok có liên quan đến khủng bố. Các clip trên nền tảng video này phần lớn lưu hành nhờ vào thuật toán đề xuất riêng dựa trên mức độ phổ biến, chủ yếu hướng đến người dùng trẻ với nội dung vui vẻ và hài hước. Tuy nhiên, nó cũng được cho là bị chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt, trong đó có các nội dung về biểu tình ở Hong Kong vừa qua.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích