Cơn ác mộng của Mark Zuckerberg: TikTok đang "câu" nhân viên từ Facebook, tham vọng lật đổ mạng xã hội lớn nhất hành tinh

Thứ tư, 16/10/2019, 11:17
CEO Facebook Mark Zuckerberg thừa nhận rằng: "TikTok đang làm rất tốt".

Ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng TikTok vừa mở một văn phòng tại Mountain View, California – cách trụ sở chính của Facebook chỉ vài phút đi bộ. TikTok dường như đang tiếp cận đến "lãnh thổ" của Facebook - theo đúng nghĩa đen.

TikTok cũng đang "câu" nhân viên Facebook, họ đã tuyển hơn 12 cựu nhân viên Facebook kể từ năm 2018. Một người tại TikTok giấu tên nói rằng công ty này chào mời với mức lương cao hơn 20% so với mức tương tự mà họ được trả tại Facebook. TikTok cũng tuyển một vài nhân viên từ Apple, Google, Hulu, Snap và những công ty công nghệ lớn khác của Mỹ.

Mặc dù Facebook không chính thức liệt kê TikTok là một đối thủ cạnh tranh trong báo cáo tài chính nhưng công ty này dường như đang nhận ra được mối đe dọa ngày càng tăng từ ứng dụng này.

Tháng 11, Facebook cho ra mắt Lasso – một ứng dụng video độc lập – na ná TikTok. Tuy nhiên, Lasso không đạt được thành tựu như kỳ vọng. Sensor Tower ước tính rằng Lasso đã được tải 420.000 lượt bên ngoài Trung Quốc trong khi con số tương tự của TikTok là hơn 500 triệu người dùng.

Instagram cũng xem TikTok là đối thủ cạnh tranh. Được thành lập bởi kỹ sư ứng dụng Jane Manchun Wong – công cụ này cho phép người dùng kết hợp những video ngắn và chèn thêm nhạc vào.

Trong khi TikTok hiện chưa thể nào có số người dùng hàng ngày bằng Facebook nhưng công ty mẹ của họ là ByteDance đang phát triển hết sức nhanh chóng. ByteDance được coi như "Facebook của Trung Quốc" với mức định giá 75 tỷ USD – biến đây trở thành công ty tư nhân giá trị nhất thế giới.

ByteDance cho ra đời phiên bản Trung Quốc của TikTok có tên Douyin vào năm 2016 và phiên bản quốc tế có tên TikTok một năm sau đó. Cuối năm 2017, công ty đã mua một ứng dụng chia sẻ video khác là Musical.ly và hợp nhất vào tháng 8/2018. Tháng trước, TikTok trở thành ứng dụng phổ biến nhất tại Mỹ không thuộc mảng game.

Một nguồn tin giấu tên của The Verge tiết lộ rằng CEO Facebook là Mark Zuckerberg đã thảo luận về những kế hoạch cạnh tranh của họ với TikTok như sau: "Uhm, tôi cho rằng TikTok đang làm tốt… Chúng ta sẽ cố gắng nhắm đến những quốc gia mà TikTok chưa thực sự trở nên lớn mạnh trước khi cạnh tranh với họ ở những thị trường mà họ đã làm chủ".

Theo GenK

Các tin cũ hơn