Ứng dụng của Trung Quốc chứa “cửa hậu” theo dõi người dùng?

Thứ tư, 16/10/2019, 10:17
Theo phân tích, hiện có hơn 100 triệu người dùng Android có thể đang bị theo dõi thông qua lỗ hổng cửa sau “cố ý” của ứng dụng Study the Nation.

Ứng dụng Study the Nation của Trung Quốc chứa cửa hậu cho phép chính phủ theo dõi người dùng. (Ảnh: Sky News)

Một ứng dụng mang tính tuyên truyền do Trung Quốc phát triển có thể cho phép chính phủ nước này âm thầm theo dõi người dùng smartphone mà họ không hề hay biết. Điều đáng nói là hiện có hơn 100 triệu người dùng Android tại Trung Quốc đã tải xuống ứng dụng Study the Great Nation (tạm dịch: Nghiên cứu về quốc gia vĩ đại) kể từ khi ra mắt vào tháng 1 năm nay.
Theo bà Sarah Aoun, Giám đốc công nghệ của quỹ Open Technology Fund, sau khi tải về và cài đặt ứng dụng, về cơ bản người dùng đã trao cho chính phủ nước này quyền truy cập vào tất cả dữ liệu trên điện thoại của họ.
Bà Aoun cũng là chia sẻ với tờ Washington Post rằng, chính phủ Trung Quốc đang "mở rộng sự giám sát vào cuộc sống hằng ngày của công dân". Quỹ Open Technology Fund đã ký hợp đồng với một công ty bảo mật mạng của Đức có tên Cure53 để phân tích các dòng lệnh của ứng dụng trên điện thoại Android thông qua quá trình được gọi là kỹ thuật đảo mã (biên dịch ngược các dòng lệnh).
Các nhà nghiên cứu tại Cure53 đã thấy rằng ứng dụng này thực sự được thiết kế để chống lại các nỗ lực phân tích chúng, nhưng sau khi phân tích họ phát hiện ra nó có một cửa hậu cho phép người khác kiểm soát từ xa điện thoại của chủ sở hữu với quyền truy cập ở mức cao nhất.
Trả lời Washington Post, đại diện truyền thông của Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc ứng dụng này có khả năng giám sát người dùng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích