"Make Apple great again!" - chiếc iPhone tiếp theo sẽ đánh dấu một thời kỳ mới của công nghệ

Thứ hai, 14/10/2019, 09:46
IPhone 2020 có thể sẽ có camera 3D nhằm mang lại trải nghiệm thực tại tăng cường cao cấp, làm nền tảng cho các sản phẩm phần cứng AR khác.

Khoảng một tháng trước, Apple đã công bố các mẫu iPhone mới, bao gồm iPhone 11, iPhone 11 Pro, và iPhone 11 Pro Max. Dù cả 3 chiếc điện thoại đều mang đến những nâng cấp đáng giá về chất lượng camera và hiệu năng hoạt động - đặc biệt đối với những người nâng cấp từ các mẫu cũ hơn như iPhone 6S hay iPhone 7 - chiếc iPhone tiếp theo vào năm sau được cho là sẽ báo hiệu một thay đổi đáng kể hơn nhiều đối với các thiết bị di động của Apple.

Đó là bởi iPhone 2020 sẽ có khả năng được trang bị các công nghệ và tính năng vượt xa khỏi những thứ như chụp ảnh đẹp hơn trong điều kiện thiếu sáng, hay cải thiện hiệu năng... Xét những tin đồn hiện nay, thì thế hệ iPhone tiếp theo sẽ đảm nhận trách nhiệm đặt những viên gạch đầu tiên sẵn sàng cho những thứ mới mẻ sẽ xuất hiện trên smartphone của Apple trong tương lai - và có lẽ là của cả ngành công nghiệp - thay vì chỉ giới thiệu những tính năng mới có thể dùng được ngay lập tức.

Trong số những thay đổi lớn nhất đó chính là camera 3D tinh vi hơn. Một hệ thống camera như vậy sẽ bao gồm một máy quét laser để tái lập nên mô hình 3D của thế giới thực, nâng cao khả năng thực tại tăng cường của iPhone. Với camera 3D mới, iPhone sẽ thực hiện tốt hơn các tác vụ như đặt các vật thể ảo vào môi trường AR, đồng thời mang lại khả năng cảm nhận chiều sâu mạnh mẽ hơn.

iPhone đã hỗ trợ các ứng dụng AR trong nhiều năm, và công ty từng cho thấy tham vọng lấn sân vào lĩnh vực AR khi tung ra bộ ARKit vào năm 2016 - một bộ công cụ giúp các nhà phát triển di động xây dựng nên các ứng dụng AR chất lượng cao.

Nhưng mặc cho những cải tiến mà Apple đã mang lại trong vài năm qua, hiệu năng AR của iPhone luôn bị giới hạn bởi phần cứng của nó. Vì vậy, iPhone có thể cải thiện đáng kể được hiệu năng AR nếu Apple thực sự nâng cấp hệ thống camera 3D cho nó.

Đặt nền móng

Bạn có thể đang tự hỏi tại sao một cải tiến như vậy lại đáng để chờ đợi trên iPhone tiếp theo, khi mà công nghệ AR vẫn còn khá non trẻ? Thực ra, nó sẽ chưa mang lại lợi ích ngay lập tức, mà nó sẽ đóng một vai trò lớn đối với các dòng sản phẩm của Apple trong tương lai.

CEO Apple, Tim Cook, đã liên tục nhắc đi nhắc lại sự hứng thú của ông đối với AR, khẳng định rằng ông xem nó là một thứ quan trọng hơn VR xét về lâu về dài. Trong báo cáo kinh doanh quý đầu tiên năm 2018 của công ty, Cook nói AR như một thứ "thâm sâu", có tiềm năng "mở rộng sức mạnh con người" chứ không phải tách biệt họ khỏi xã hội. Ông từng nói điều tương tự vào năm trước đó, cũng trong một cuộc họp báo cáo tài chính, rằng AR có thể "thay đổi mãi mãi cách chúng ta sử dụng công nghệ".

Chưa biết những tin đồn về iPhone thế hệ tiếp theo có đúng hay không, rõ ràng Apple nhìn nhận AR như một công nghệ trọng yếu mới nổi. Và nếu AR thực sự ngày càng trở thành một thành phần quan trọng của iPhone trong năm 2020, chiếc smartphone tiếp theo của Apple cũng có thể giúp đặt nền móng cho sản phẩm phần cứng lớn tiếp theo của Apple: headset AR.

Apple thậm chí có thể tung ra các phụ kiện headset AR cho iPhone trong quý 2 năm sau - theo Ming-Chi Kuo. Ông này cho biết Apple có thể hợp tác với các công ty bên thứ ba để phát triển các phụ kiện đó, trong khi một báo cáo trước đó, vào năm 2017, từng chia sẻ nhiều chi tiết về kế hoạch tung ra một heaset AR độc lập với màn hình, chip và hệ điều hành riêng của chính Apple. Thiết bị này có thể ra mắt đâu đó trong năm 2020.

Tích hợp các tính năng AR tiên tiến vào iPhone - một thiết bị có hàng triệu người dùng trên toàn thế giới - có thể giúp Apple tạo nên một "cơn sốt" nho nhỏ thu hút sự chú ý của mọi người vào thiết bị AR của hãng.

Ngoài AR, iPhone 2020 được cho là sẽ hỗ trợ 5G - dù 5G không phải là một tính năng phải có trên smartphone ngày nay, bởi nó chỉ mới được triển khai ở một số ít thành phố tại Mỹ, nhưng trong 2 đến 3 năm tới, mọi chuyện sẽ khác.

Tất nhiên, không ai biết chính xác Apple dự tính gì cho chiếc iPhone tiếp theo - hoặc bất kỳ sản phẩm nào khác - cho đến khi họ công khai giới thiệu chúng. Nhưng nếu Apple đặt cược vào AR, xem nó là nền tảng điện toán chủ đạo tiếp theo của mình, có khả năng cao iPhone tiếp theo sẽ cho chúng ta thấy một phần trải nghiệm đó.

Theo GenK

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích