Samsung bất ngờ sa thải toàn bộ đội phát triển CPU ở Austin, bộ xử lý Exynos sắp bước qua kỷ nguyên mới?

Thứ hai, 07/10/2019, 10:19
Samsung nhiều khả năng sẽ sử dụng lõi ARM tùy chỉnh cho chip Exynos trong tương lai.

Samsung đã phát triển dòng vi xử lý Exynos của riêng mình và thường trang bị chúng cho những chiếc flagship bên cạnh chip Qualcomm. Các biến thể sử dụng chip Qualcomm thường được bán ra tại thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong khi biến thể sử dụng chip Exynos sẽ được phát hành cho thị trường toàn cầu.

Chop Exynos tương lai sẽ sử dụng chip ARM

Các chip Exynos trong vài năm trở lại đây sử dụng nhân tùy chỉnh Mongoose. Dù Samsung đã có nhiều cố gắng nhưng thường các con chip của Qualcomm sẽ có ưu thế hơn trong việc quản lý nhiệt và tiết kiệm pin. Đây chính là lý do Samsung vừa đưa ra một quyết định có thể thay đổi căn bản chip Exynos trong tương lai.

Nhiều thông tin rò rỉ cho thấy Samsung có thể đã sa thải toàn bộ nhóm phát triển CPU tại Trung tâm R& D của mình ở Austin (Texas, Mỹ). Được thành lập vào năm 2010, Trung tâm R&D ở Texas phát triển CPU và IP hệ thống. Việc phát triển lõi tùy chỉnh cho CPU trên chip di động của họ được thực hiện tại đây.

Samsung đã và đang phát triển các lõi CPU tùy chỉnh của riêng mình dựa trên phiên bản kiến ​​trúc ARMv8. Công ty đã đi theo hướng này thay vì chỉ đơn giản là nhận cấp phép để sử dụng lõi ARM. Exynos 9825 trên Galaxy Note 10 sử dụng lõi Mongoose M4 thế hệ thứ tư, được sản xuất theo quy trình 7nm tương tự nhân tùy chỉnh Kryo 485 của chip Snapdragon. Theo đánh giá thì chip Snapdragon thường tỏ ra vượt trội hơn so với Exynos của Samsung trong việc xử lý đa tác vụ.

Ngay cả sau bốn thế hệ, các lõi Mongoose vẫn không thể sánh ngang và vượt qua những gì Qualcomm có thể đạt được với thiết kế bán dẫn của họ. Vì vậy, Samsung cuối cùng đã đưa ra quyết định sử dụng lõi ARM tùy biến cho những con chip tương lai của mình và dồn nguồn lực vào nghiên cứu, phát triển các lĩnh vực khác.

Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Samsung ngừng sản xuất chip Exynos. Đơn giản bây giờ họ sẽ sử dụng lõi ARM được cấp phép trong chip của mình mà thôi (theo cách Qualcomm đã làm). Do đó, các chip Exynos trong tương lai sẽ có lõi ARM với các giải pháp AI và modem tùy chỉnh của Samsung.

Samsunghiện vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về vấn đề này.

Theo GenK

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích