Trình duyệt Safari trên iOS của Apple thu thập và gửi dữ liệu người dùng cho Tencent

Thứ hai, 14/10/2019, 10:52
Thay vì gửi dữ liệu cho Google như thường lệ, người dùng iOS 13 lại phát hiện trình duyệt Safari của Apple gửi dữ liệu cho Tencent tại Trung Quốc.

Trình duyệt Safari của Apple từ lâu nay vẫn gửi dữ liệu tới Google Safe Browsing để giúp bảo vệ người dùng tránh khỏi những trang web lừa đảo. Nhưng có vẻ như giờ đây, gã khổng lồ internet Trung Quốc - Tencent cũng nhận được những dữ liệu này.

Các nhà phát triển đã phát hiện ra trên iOS 13 (và có thể là cả iOS 12.2 trở lên), trình duyệt Safari đã gửi dữ liệu tới Tencent Safe Browseing thay vì gửi tới Google Safe Browsing. Tuy nhiên hiện tại chưa rõ Tencent chỉ thu thập các dữ liệu từ người dùng tại Trung Quốc, hay là ở cả những quốc gia khác.

Mối lo ngại từ người dùng bắt đầu nổi lên, xoay quanh những gì Tencent có thể làm với những dữ liệu này. Cả Google và Tencent đều có thể truy cập dữ liệu duyệt web của người dùng, để hệ thống chống lừa đảo của họ hoạt động. Nhưng sự hợp tác thường xuyên giữa Tencent và Chính phủ Trung Quốc khiến nhiều người lo ngại rằng các dữ liệu này có thể được sử dụng cho nhiều mục đích giám sát khác.

Apple hiện vẫn chưa có bất kỳ bình luận nào.

Người dùng cũng có thể tắt tính năng Fraudulent Website Warning (cảnh báo website lừa đảo) trong Settings của Safari. Vấn đề là Apple kích hoạt tính năng này một cách mặc định, mà không thông báo cho người dùng biết. Bên cạnh đó, Apple cũng không cho biết các dữ liệu này được gửi cho Tencent và những khu vực nào Tencent được phép thu thập dữ liệu.

Việc Apple hợp tác với Tencent cũng là một điều bất ngờ. Tuy nhiên nó có thể liên quan đến các chính sách mà Chính phủ Trung Quốc đặt ra đối với các dịch vụ và ứng dụng internet hoạt động trên lãnh thổ nước này.

Theo GenK

Các tin cũ hơn