Xuất hiện website khoá iCloud từ xa và biến iPhone thành cục gạch, người dùng cần cảnh giác

Thứ năm, 17/10/2019, 15:17
Với website này, kẻ xấu có thể khoá iCloud bất kỳ chiếc iPhone nào nếu như chủ nhân của nó sở hở.

Những ngày gần đây, trên một vài hội nhóm công nghệ tại Việt Nam rộ lên thông tin về một website cho phép khoá iCloud của iPhone từ xa. Với website này, kẻ với ý đồ xấu có thể biến bất kỳ chiếc iPhone nào trở thành "cục gạch" cao cấp nếu như chủ sở hữu máy sơ hở.

Website cho phép khoá iCloud của bất kỳ iPhone nào

Chỉ cần người dùng sơ hở là có thể khoá iCloud bất kỳ iPhone nào

Cụ thể, một chiếc iPhone có thể bị khoá iCloud nếu như đạt đủ hai điều kiện sau:

(1) Chủ nhân để lộ số IMEI hoặc serial number cho kẻ gian. Trường hợp này có thể xảy ra trong một vài tình huống như chủ nhân sử dụng các trang web kiểm tra IMEI iPhone không đáng tin cậy, hoặc công khai số IMEI trong quá trình rao bán điện thoại.

(2) Tính năng Find My iPhone bị tắt. Find My iPhone là tính năng tìm kiếm iPhone của Apple và mặc định sẽ được kích hoạt khi người dùng đăng nhập iCloud. Nếu như người dùng không đăng nhập iCloud, Find My iPhone sẽ không được kích hoạt.

Nếu như kẻ gian có được IMEI/serial number của một chiếc iPhone có tính năng Find My iPhone ở trạng thái tắt, người đó chỉ cần nhập vào website nói ở trên và chỉ trong giây lát sau, chiếc iPhone đó sẽ bị khoá iCloud.

Sau khi bị khoá từ xa, nạn nhân sẽ chưa thấy điều gì kỳ lạ và vẫn có thể sử dụng chiếc máy đó bình thường. Nhưng, một khi nạn nhân tiến hành reset chiếc iPhone về trạng thái xuất xưởng, họ sẽ gặp bảng thông báo yêu cầu nhập tài khoản và mật khẩu iCloud (hiện chưa rõ tài khoản này của ai, nhưng có thể là của chủ website trên). Người dùng sẽ không biết tài khoản và mật khẩu iCloud là gì, từ đó không thể kích hoạt được chiếc iPhone để sử dụng nó.

Theo chia sẻ của một người làm trong nghề unlock điện thoại, nếu người dùng bị khoá iCloud với tài khoản dạng "k*****@s*****.net" hoặc "s*****@e*****.com", rất có thể họ là nạn nhân của website trên.

Làm sao để bảo vệ mình?

Một lần nữa cần nhắc lại, iPhone của người dùng chỉ có thể bị khoá iCloud lạ nếu như chủ sở hữu để lộ IMEI của chiếc iPhone đó và tính năng Find My iPhone bị tắt. Vậy nên, để có thể tránh bị khoá iCloud bất chợt, người dùng cần đảm bảo những điều sau:

(1) Không sử dụng các trang kiểm tra IMEI iPhone không uy tín, do không thể biết được rằng những trang này sẽ sử dụng IMEI của người dùng nhằm mục đích gì.

(2) Nếu bạn có ý định đăng bán iPhone lên trang mạng, tuyệt đối không công khai số IMEI/serial number.

(3) Luôn đăng nhập iCloud, bật tính năng Find My iPhone và chỉ tắt đi khi có nhu cầu chuyển nhượng thiết bị cho một người khác.

(4) Trong trường hợp người dùng mua iPhone mới, luôn thử reset máy để đảm bảo rằng nó không bị khoá iCloud. Người dùng có thể làm điều này bằng cách vào Cài đặt > Cài đặt chung > Đặt lại > Xóa tất cả nội dung và cài đặt.

Theo GenK

Các tin cũ hơn