Nhà Trắng lục đục về dỡ thuế với Trung Quốc

Thứ sáu, 08/11/2019, 09:05
Thỏa thuận dỡ bỏ một phần thuế Mỹ - Trung vấp phải sự phản đối quyết liệt từ nội bộ Nhà Trắng, các nguồn tin cho biết.

Các nguồn tin am hiểu cuộc đàm phán nói rằng ý tưởng gỡ bỏ thuế được hai bên nhất trí hôm 7/11 không nằm trong thỏa thuận "bắt tay" ban đầu giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 10.

Nội bộ chính quyền Trump đang tranh cãi về việc liệu giảm thuế có hạ vị thế của Mỹ trong cuộc đàm phán với Trung Quốc hay không, các quan chức đương chức và đã về hưu cho biết. Không ai trong Nhà Trắng muốn công khai lên tiếng về sự chia rẽ này và văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ không bình luận về việc sẽ giảm thuế hay không.

Người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham nói trên kênh truyền hình Fox News rằng Mỹ rất lạc quan trong việc đạt được thỏa thuận thương mại chấm dứt thương chiến kéo dài hơn một năm qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cờ Mỹ và Trung Quốc tung bay bên bờ sông Hoàng Phố, Thượng Hải, Trung Quốc hôm 30/7. (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, cựu cố vấn Nhà Trắng Stephen Bannon thì cho rằng Trung Quốc đang tìm cách "tái đàm phán" thỏa thuận, nói thêm rằng gỡ bỏ thuế "đi ngược lại" bản chất thỏa thuận mà hai nước đạt được hồi tháng 10. "Với Trump, không gì đáng ghét hơn việc đi ngược thỏa thuận", Bannon nói.

"Đây là một cách thức 'rất Bắc Kinh'. Trung Quốc đang dùng chiến lược đàm phán cực kỳ năng nổ tái định nghĩa thực tế", Christian Whiton, cựu cố vấn chính quyền Trump về các vấn đề Đông Á, nhận định. "Trump dẫu sao cũng là người rất cứng rắn trong vấn đề thương mại với Trung Quốc. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu ông ấy chấp nhận điều này", Whiton nói.

Hôm 7/11, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết hai bên đã nhất trí gỡ bỏ một phần thuế nhập khẩu đang áp lên nhau để đạt thỏa thuận thương mại Giai đoạn Một. Mỹ cũng lên tiếng xác nhận thông tin này sau đó.

Trung Quốc muốn Mỹ gỡ bỏ 15% thuế đánh lên 125 tỷ USD hàng hóa, vốn có hiệu lực từ 1/9, theo một nguồn tin. Trung Quốc cũng muốn xóa bỏ mức thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu, từ thiết bị máy móc tới sản phẩm bán dẫn và đồ nội thất.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích