Cố vấn Tổng thống Trump trách Đức không góp đủ tiền, khiến liên minh NATO rạn nứt

Thứ ba, 12/11/2019, 11:47
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho rằng việc các nước không đóng góp đủ ngân sách quốc phòng cho NATO gây chia rẽ nhiều hơn việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria.

Bình luận của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien tương tự những điều Tổng thống Donald Trump từng phàn nàn về NATO

Trả lời phỏng vấn trên chương trình Face the Nation của CBS News mới đây, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien chỉ trích Đức và các nước đồng minh NATO vì không đóng góp đủ hạn mức ngân sách quốc phòng theo quy định.

Sau khi người dẫn chương trình hỏi liệu có phải Thổ Nhĩ Kỳ đã gây chia rẽ NATO khi mua sắm vũ khí của Nga và đơn phương tấn công người Kurd ở miền bắc Syria, ông O’Brien lên án hành động của nước này nhưng vẫn nhấn mạnh Thỗ Nhĩ Kỳ là đồng minh giữ vai trò quan trọng.

Ngay sau đó, ông cho rằng chính việc chi tiêu quốc phòng không công bằng của các nước mới là nguyên nhân gây tổn hại nhất cho tương lai của NATO.
“Người nộp thuế của Mỹ và 8 nước NATO đang chỉ đủ 2% GDP cho quốc phòng, chúng tôi chi 4%. Tuy nhiên có một nhóm các nước gồm Đức chưa chi đúng chi đủ. Thật không hợp lý khi người đóng thuế của Mỹ phải chi tiền phòng thủ cho những nước mà chính họ không muốn tự phòng vệ”, ông O’Brien nói.
Bình luận được đưa ra trước khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đến Mỹ từ ngày 12-15.11 để bàn với Tổng thống Donald Trump về tiến độ gia tăng mức đóng góp quốc phòng của các nước thành viên.
Giới lãnh đạo NATO cũng chuẩn bị tham dự cuộc họp thượng đỉnh của khối tại Anh vào đầu tháng 12 để kỷ niệm 70 năm thành lập và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đưa tra phát biểu gây tranh cãi khi cho rằng NATO bị chết não, dẫn chứng là việc Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ có các hành động đơn phương không tham khảo ý kiến của liên minh.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn