Quảng Ninh sẽ làm gì với những công trình xây dựng trái phép trên vịnh Bái Tử Long?

Thứ ba, 12/11/2019, 14:08
Chủ tịch huyện Vân Đồn cho biết, quan điểm của tỉnh Quảng Ninh là công trình xây dựng trái phép phải dẹp bỏ, công trình phù hợp thì báo cáo tỉnh để giải quyết.

Liên quan đến các "biệt phủ", chùa chiền xây dựng trái phép trên một số đảo thuộc vịnh Bái Tử Long (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) được báo VTC News phản ánh trong thời gian qua, ngày 8/11, trả lời PV, ông Vũ Văn Hợp – Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, UBND tỉnh vẫn đang giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và chính quyền huyện Vân Đồn thanh tra toàn diện, tỉ mỉ, cụ thể từng công trình xây dựng trái phép này.

“Hiện nay vẫn chưa có kết quả chính thức, khi có UBND tỉnh sẽ công khai thông tin chính thức” – ông Vũ Văn Hợp chia sẻ.

Cũng liên quan đến vụ việc này, thông tin với PV, ông Mạc Thành Luân – Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết, mới đây, Tỉnh ủy Quảng Ninh họp chỉ đạo, yêu cầu Sở Xây dựng báo cáo kết quả thanh tra và kiến nghị xử lý đối với các công trình xây dựng trái phép trên vịnh Bái Tử Long. Hiện nay, Sở Xây dựng đang tổng hợp.

“Quan điểm của tỉnh là cái gì xây dựng trái phép thì phải dẹp bỏ, cái gì phù hợp với quy hoạch thì báo cáo để giải quyết theo kết luận của tỉnh; một số công trình hiện các ngành liên quan vẫn đang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ sai phạm” – ông Mạc Thành Luân thông tin.

"Biệt phủ" xây trái phép trên hòn Soi Dâu.

Cách đây khoảng 3 tháng, PV có loạt bài phản ánh về thực trạng hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên vịnh Bái Tử Long, vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích trong thời gian dài nhưng không được các cơ quan chức năng ngăn chặn ngay từ đầu.

Do đó, qua nhiều năm, các công trình này cứ dần mọc lên trên các đảo Thẻ Vàng, Soi Dâu và khu vực đền Vạ Giếng như thách thức dư luận và quy định của pháp luật.

Trong đó phải kể đến công trình chùa chiền kết hợp nhà thờ tự được xây dựng hoành tráng trên khu vực đảo Thẻ Vàng (xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh).

Đại công trường này thuộc đề án phát triển rừng, nuôi trồng thuỷ sản kết hợp du lịch sinh thái tại đảo Thẻ Vàng của Công ty Cổ phần Ngọc Long do ông Tô Văn Chương làm chủ.

Khu chính diện đảo này là 2 căn nhà lớn 2 tầng được thiết kế theo dạng nhà sàn độc đáo với địa thế lưng tựa núi, mặt hướng biển, cùng với bến cập tàu bằng bê tông nhô ra giữa vịnh, cao hơn 2 mét so với mực nước biển.

Tại đỉnh ngọn đồn, khu tâm linh được đầu tư khá bài bản, có 2 lối lên-xuống được đổ bê tông như cánh cung ôm trọn khu vực bên dưới. Bên trên có 6 công trình riêng biệt được xây dựng gồm một ngôi chính điện, 2 nhà thờ tự và nhà sắp lễ cùng các công trình phụ trợ.

Chùa chiền và các công trình thờ tự cũng được chủ nhân xây dựng trái phép trên khu vực đảo Thẻ Vàng (xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) suốt nhiều năm qua.

Một "biệt phủ" khác được xây trái phép trên hòn Soi Dâu, tại Khoảnh 3, Tiểu khu 302 (cũ) trên vịnh Bái Tử Long (thuộc xã Thắng Lợi). Chủ sử dụng đất là ông Phạm Thế Duy được UBND huyện Vân Đồn cho thuê 1.200m2 đất lâm nghiệp, với thời hạn 50 năm, mục đích sử dụng “rừng trồng khoanh nuôi bảo vệ”, tuy nhiên từ năm 2009 đến nay, ông Duy cho xây dựng hàng loạt công trình trái phép.

Một đại công trường khác cũng được xây dựng tại khu vực giáp ranh Đền Vạ Giếng trên vịnh Bái Tử Long, thuộc xã Thắng Lợi (Vân Đồn). Năm 2012, sau khi ủng hộ kinh phí xây dựng, tu bổ lại Đền Vạ Giếng, ông Trần Quốc Dũng làm đơn gửi Đảng ủy, chính quyền địa phương xin xây dựng công trình nhà sắp lễ.

Mặc dù không được phép của cơ quan có thẩm quyền nhưng ông Dũng đã tự ý xây dựng một số hạng mục công trình tại khu vực giáp ranh Đền Vạ Giếng, gồm: một nhà sàn gỗ 2 tầng, cột gỗ, sàn gỗ, mái ngói với diện tích 80m2 (không phù hợp với mục đích làm nhà sắp lễ phục vụ nhu cầu tâm linh của nhân dân).

Mặc dù không được phép của cơ quan có thẩm quyền nhưng ông Dũng tự ý xây dựng một số hạng mục công trình tại khu vực giáp ranh Đền Vạ Giếng, gồm: một nhà sàn gỗ 2 tầng, cột gỗ, sàn gỗ, mái ngói với diện tích 80m2.

Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2016, cũng tại khu vực đền Vạ Giếng, ông Dũng lại tiếp tục xây dựng thêm một số công trình với kết cấu bằng tre, gồm một nhà bát giác (đỉnh mái 4,7m); một nhà có kích thước 5x4,1m, cao 3,0m; một nhà có kích thước 22,3x5,5m, cao 3,5m; 6 chòi bát giác có đường kính 4,1m, cao 2,3m; một chòi hình chữ nhật có kích thước 6x3,2m, cao 3,2m.

Ngày 9/8/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Vân Đồn tổ chức thanh tra toàn diện việc xây dựng các công trình trái phép, sử dụng đất sai mục đích của các tổ chức, cá nhân tại các khu vực trên vịnh Bái Tử Long, đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép nêu trên và báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh trước 30/9/2019.

PV sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Theo VTC

Các tin cũ hơn