Nhật, Mỹ phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông

Thứ ba, 12/11/2019, 16:13
Thủ tướng Nhật Bản và lãnh đạo quân đội Mỹ cùng phản đối hành vi của Trung Quốc thay đổi hiện trạng tại khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (12/11) đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, ông Mark Milley đang ở thăm Nhật Bản. Hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (bìa phải) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, ông Mark Milley.

Liên quan đến những hành vi của Trung Quốc gần đây tại khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông, hai bên đã thống nhất quan điểm cùng tỏ ý lo ngại sâu sắc và phản đối hành vi thay đổi hiện trạng đơn phương của nước này tại khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời mong muốn thúc đẩy mối quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ bởi khu vực Ấn Độ Dương tự do.

Hai bên cũng đã khẳng định tầm quan trọng của hợp tác 3 bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc trong vấn đề yêu cầu Triều Tiên thực hiện phá bỏ hoàn toàn và có kiểm chứng đối với hạt nhân và tên lửa.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, ông Mark Milley đã cảm ơn Nhật Bản việc xem xét phái lực lượng phòng vệ sang khu vực Trung Đông. Ông cũng cho biết sẽ trao đổi với phía Hàn Quốc về việc nước này chấm dứt Hiệp định Đảm bảo Thông tin Quân sự chung (GSOMIA) với Nhật Bản, mong muốn Hiệp định này giữa Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ được nối lại.

Trước đó, Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, ông Koji Yamazaki đã hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, ông Mark Milley. Tại cuộc hội đàm hai bên trao đổi thẳng thắn về nhiều vấn đề quốc tế quan trọng trong đó có vấn đề liên quan đến hành động đơn phương của Trung Quốc xâm phạm khu vực Biển Đông và Hoa Đông, hợp tác giữa Nhật-Mỹ hướng tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, hợp tác quân đội giữa hai nước trong thời gian tới…

Theo VOV

Các tin cũ hơn