Luận tội Tổng thống Mỹ: Hạ viện công bố thêm nhiều lời chứng

Thứ ba, 12/11/2019, 11:27
Hạ viện công bố lời khai Catherine Croft, Christopher Anderson, 2 cựu trợ lý cựu Đặc phái viên Mỹ tại Ukraine Kurt Volker và quan chức Lầu Năm Góc Laura Cooper.

Đảng Dân chủ tại Hạ viện hôm 11/11 cho biết Catherine Croft và Christopher Anderson, 2 cựu trợ lý cựu Đặc phái viên Mỹ tại Ukraine Kurt Volker đều bày tỏ quan ngại về nỗ lực thúc đẩy Ukraine tiến hành các cuộc điều tra đối với cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, phục vụ cho ý đồ chính trị của Tổng thống Donald Trump.

Bản công bố của đảng Dân chủ tại Hạ viện cũng cho biết, Catherine Croft khai rằng “trong khoảng thời gian tháng 7 và tháng 8 vừa qua, các quan chức Ukraine âm thầm tiếp cận bà liên quan đến việc giữ viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine”. Và Catherine Croft trả lời quan chức Ukraine rằng, việc ông Trump từ chối cấp viện trợ cho Ukraine là quyền của tổng thống.

Cũng trong lời khai của mình, Catherine Croft cho biết, cô rất lo lắng về việc làm trợ lý cho Volker bởi sự thất thường trong chính sách đối ngoại của chính quyền Trump nhằm phù hợp với ý đồ chính trị trong nước.

Hạ viện công bố thêm nhiều lời chứng luận tội tổng thống (Ảnh: Sputnik)

Lời chứng của Catherine Croft và Christopher Anderson được công bố vài giờ sau khi lời khai của quan chức cấp cao Lầu Năm Góc Laura Cooper, chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề Ukraina và Nga, được công bố. Cooper nói với các nhà điều tra luận tội Tổng thống tại Hạ viện tháng trước rằng gần 400 triệu USD viện trợ quân sự đã được "giữ lại mà không có giải thích", và các quan chức quốc phòng bắt đầu bày tỏ lo ngại về việc "làm thế nào việc này có thể được thực hiện một cách hợp pháp", CBS News đưa tin.

Cooper cũng nói rằng bà đã gặp ông Volker để thảo luận về việc thực hiện viện trợ quân sự cho Ukraine. Trong cuộc trò chuyện đó, ông Volker nói rằng người Ukraine sẽ không nhận được viện trợ trừ khi họ tuyên bố công khai, cam kết thực hiện cuộc điều tra theo yêu cầu của ông Trump, Politico đưa tin.

Lời khai của các nhân chứng được Hạ viện Mỹ công bố có liên quan đến cuộc điều tra luận tội Tổng thống do ba ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ, gồm Ủy ban Ðối ngoại, Ủy ban Tình báo, Ủy ban Giám sát và cải cách khởi xướng.  Đảng Dân chủ tại Hạ viện cáo buộc ông Trump dọa từ chối viện trợ quân sự để gây áp lực Ukraine mở một cuộc điều tra về cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai của ông Hunter trong cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Đảng Dân chủ đang ráo riết đẩy mạng tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Trump với mong muốn tổ chức một cuộc bỏ phiếu luận tội ngay trước thềm Giáng sinh. Hạ viện Mỹ hôm 31/10 bỏ phiếu thông qua quyết định điều tra luận tội ông Trump, với 232 phiếu thuận và 196 phiếu chống. Với kết quả này, Hạ viện Mỹ chính thức mở ra một giai đoạn mới và công khai trong cuộc điều tra Tổng thống.

Theo VTC

Các tin cũ hơn