Cảnh sát Hồng Kông cảnh báo pháp quyền bên bờ vực sụp đổ

Thứ tư, 13/11/2019, 09:40
Tình hình căng thẳng tại Hồng Kông leo thang đến mức cảnh sát cảnh báo pháp quyền của thành phố đã bị đẩy đến bờ vực sụp đổ hoàn toàn.

Người biểu tình ném bom xăng về phía cảnh sát tối 12.11

Ngày 13.11, người biểu tình Hồng Kông tiếp tục xuống đường trong ngày thứ ba liên tiếp, gây cản trở các tuyến giao thông công cộng, thiết lập các chướng ngại vật ở nhiều quận nhằm phản đối chính quyền.

Theo AFP, nhiều ga tàu điện bị đóng cửa trong khi nhiều tuyến xe buýt cũng ngưng hoạt động trong sáng 13.11. Nhiều tuyến đường tràn ngập các vật thể, chướng ngại vật do người biểu tình dựng lên trong ngày trước.

Cảnh sát chống bạo động và người biểu tình đụng độ quyết liệt tại Đại học Trung văn và nhiều nơi khác trong ngày 12.11. Người biểu tình dùng gạch đá, bom xăng tấn công trong khi bên kia đáp trả bằng dùi cui, hơi cay và đạn cao su. Đến tối, bạo lực gia tăng tại nhiều quận trong thành phố.
Hôm 11.11, tổng cộng 287 người bị bắt trong các cuộc đụng độ bạo lực ở nhiều địa điểm trong đó một người biểu tình bị cảnh sát bắn trọng thương và một người đàn ông bị người đeo mặt nạ tưới xăng thiêu sống, gây phỏng 28% cơ thể. Cảnh sát đã bắn tổng cộng 255 quả lựu đạn hơi cay và hàng trăm viên đạn cao su.
Theo thống kê, ít nhất 11 trường học đã thông báo đóng cửa trong ngày 13.11. Cảnh sát Hồng Kông chiều 12.11 lên án người biểu tình về hành động bạo lực bừa bãi nhắm vào những người vô tội.
“Tính pháp quyền của Hồng Kông đã bị đẩy đến bờ vực sụp đổ hoàn toàn vì những kẻ bạo động đeo mặt nạ leo thang bạo lực một cách liều lĩnh và nghĩ rằng chúng có thể chạy thoát sau đó”, cảnh sát Hồng Kông tuyên bố.
Cảnh sát cũng bảo vệ hành động bắn bị thương người biểu tình hôm 11.11 vì viên cảnh sát khi đó bị một nhóm người biểu tình đe dọa và tìm cách cướp khẩu súng. "Trong tình huống như vậy, chúng tôi tin rằng cảnh sát đã phản ứng phù hợp với nguyên tắc để bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh", cảnh sát Hồng Kông cho hay.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn