Nhận xét của cựu Cố vấn Bolton về Tổng thống Trump khiến nhiều người "sốc"

Thứ tư, 13/11/2019, 13:35
Cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cáo buộc Tổng thống Trump để lợi ích cá nhân ảnh hưởng tới chính sách đối ngoại của ông với Thổ Nhĩ Kỳ.

Lời công kích này được ông Bolton đưa ra trong một sự kiện ở Miami hồi tuần trước.

Theo NBC News, ông Bolton bày tỏ thất vọng với sách lược của Tổng thống Trump về Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu trước đám đông, ông Bolton nói ông tin rằng có một điều gì đó đang thúc đẩy hành động của nhà lãnh đạo Mỹ với Ankara bởi không một cố vấn nào đồng ý với quyết sách của ông.

Cựu Cố vấn An ninh Nhà Trắng nhắc lại rằng lưỡng đảng trong Quốc hội từng đồng lòng ra sao khi thống nhất trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara mua hệ thống phòng thủ của Nga, thách thức Mỹ và các đồng minh NATO. Nhưng Tổng thống Trump không mấy mặn mà với điều này.

Cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. (Ảnh: AP)

Ông Bolton ám chỉ có một lý do cho điều đó. Tập đoàn Trump có bất động sản ở Istanbul.

Theo cựu quan chức Nhà Trắng, cách đây vài tháng, sau cuộc điện đàm với Tổng thống Erdogan, ông Trump đồng ý rút lực lượng Mỹ khỏi vùng Đông Bắc Syria để tạo điều kiện cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào. Quyết định này bị xem là phản bội đồng minh người Kurd và bị các chính trị gia Mỹ chỉ trích nặng nề.

Cựu cố vấn diều hâu cũng đưa ra những dự đoán cực đoan về những gì Tổng thống Trump sẽ làm nếu ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm tới.

Ông tiên liệu rằng vị Tổng thống đương nhiệm sẽ đi theo chủ nghĩa cô lập hoàn toàn. Ông Trump bấy lâu nay vẫn luôn phàn nàn về NATO và Liên Hiệp Quốc, ông không dưới một lần đe dọa sẽ rút khỏi các tổ chức trên.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia cũng dự đoán rằng vợ chồng Ivanka Trump sẽ gia tăng ảnh hưởng tại Nhà Trắng và có những tác động nhất định tới một vài quyết định bổ nhiệm trong tương lai của ông Trump.

NBC News cho biết những người tham dự sự kiện rất sốc trước các phát biểu này của ông Bolton.

Cả Tổng thống Trump và ông Bolton đều chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Hồi đầu tháng 9, Tổng thống Trump thông báo sa thải ông Bolton. Nhà Trắng không cho biết lý do Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton bị sa thải, song truyền thông Mỹ loan tin sự ra đi của ông Bolton xuất phát từ nhiều khác biệt về quan điểm chính sách của ông và ông chủ Nhà Trắng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn