Hồng Kông sắp triển khai "cảnh sát đặc nhiệm" bảo vệ vị trí quan yếu

Thứ tư, 13/11/2019, 12:44
Hồng Kông sẽ triển khai một đơn vị “cảnh sát đặc nhiệm” mới có nhiệm vụ bảo vệ những địa điểm quan trọng trước làn sóng biểu tình dẫn đến bạo động kéo dài, gây quá tải cho lực lượng cảnh sát.

Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình trong vụ bạo động ở Đại học Hồng Kông ngày 12.11

Tờ South China Morning Post dẫn lời các nguồn tin tiết lộ đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga dự kiến trong tuần này tuyên bố bà đã phê chuẩn quyết định cho phép chỉ huy cảnh sát Lô Vĩ Thông bổ nhiệm “các cảnh sát đặc nhiệm”.

Một nguồn tin tiết lộ ông Lô chuẩn bị bổ nhiệm một đơn vị cảnh sát đặc nhiệm mới với 80 thành viên. “Chúng tôi chiêu mộ thành viên từ đơn vị phản ứng nhanh, phòng chống bạo loạn nhà tù dựa trên cơ sở tự nguyện. Họ đã được huấn luyện bài bản để chống bạo động”, theo nguồn tin cảnh sát.

Đơn vị cảnh sát đặc nhiệm mới chịu trách nhiệm bảo vệ các địa điểm quan trọng ở Hồng Kông, chẳng hạn nơi cư trú của bà Lâm, nhưng không có nhiệm vụ trực tiếp đối phó người biểu tình trên đường phố.

Nguồn tin khác cho hay: “Hiện có khoảng 200 sĩ quan cảnh sát tinh nhuệ được điều động để bảo vệ các tòa nhà quan trọng, chẳng hạn trụ sở chính quyền đặc khu. Họ được trang bị vũ khí như súng phóng hơi cay và súng đạn cao su”.
Các nghiệp đoàn cảnh sát hoan nghênh động thái này do lực lượng cảnh sát đang bị quá tải trước tình hình biểu tình chống chính quyền đặc khu dẫn đến bạo động kéo dài trong 6 tháng qua và không có dấu hiệu hạ nhiệt. Hồi tuần rồi, lực lượng cảnh sát cũng đã phối hợp với lính cứu hỏa tiến hành diễn tập ứng phó tình huống khẩn cấp, bao gồm đề phòng bạo động nhà tù và giải cứu con tin.
Tính đến nay, cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ hơn 3.600 người, trẻ nhất là độ tuổi 12. Hơn 1.550 người bị thương sau những vụ bạo động và gần 400 cảnh sát bị thương, theo South China Morning Post. Cảnh sát đã bắn gần 7.000 viên đạn cao su và đạn hơi cay, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp khác bao gồm dùng vòi rồng để giải tán đám đông.
Cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng kể từ cuối tuần rồi, khi đó cảnh sát bắn bị thương một người biểu tình bịt mặt (21 tuổi) ở cự ly gần và một người đàn ông bị châm lửa đốt cháy toàn thân trong lúc tranh cãi với một nhóm phản đối chính quyền.
Trong ngày 12.11, hàng ngàn người biểu tình tiếp tục tuần hành ở khu Trung Hoàn của Hồng Kông, phong tỏa nhiều con đường, ném bom và đốt phá các đại học, cửa hàng, theo Reuters. Phe biểu tình tiếp tục phản đối điều mà họ cho là vũ lực quá mức của cảnh sát và sự xói mòn của nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" ở Hồng Kông, theo Reuters.
Tuy nhiên, đặc khu trưởng Lâm trong buổi họp báo ngày 11.11 tuyên bố: "Bạo lực đã vượt quá mức lời kêu gọi dân chủ và người biểu tình giờ đây là kẻ thù của nhân dân. Chính quyền đặc khu sẽ không đáp ứng yêu sách của người biểu tình”.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn