Trump sắp công bố cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine

Thứ năm, 14/11/2019, 08:48
Trump cho biết sẽ công khai nội dung cuộc điện đàm thứ hai với Tổng thống Ukraine Zelenskiy khi họp báo cùng Erdogan tại Nhà Trắng.

"Tôi sẽ công bố cuộc điện đàm thứ hai vào ngày 14/11, đây thực ra là cuộc gọi đầu tiên trong hai cuộc, và các bạn sẽ biết điều gì đã xảy ra", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 13/11 ở Nhà Trắng.

Tuyên bố được Trump đưa ra sau khi được phóng viên hỏi về cuộc điều tra luận tội ông do Hạ viện Mỹ đang tiến hành, liên quan đến cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hồi tháng 7. Ông gọi cuộc điều tra luận tội này là "giả mạo và không nên được tiến hành", đồng thời tuyên bố muốn tìm ra "người thổi còi" vì đã cung cấp những thông tin không chính xác, trong đó có nội dung cuộc điện đàm của ông với Zelenskiy.

Trump hôm 9/11 nói với các phóng viên rằng trước cuộc điện đàm hôm 25/7, ông đã gọi điện cho Zelenskiy hồi tháng 4 và sẽ công bố nội dung vào ngày 11 hoặc 12/11. Cuộc điện đàm hồi tháng 4 này cũng là mối quan tâm của đảng Dân chủ tại Hạ viện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Nhà Trắng hôm 13/11. (Ảnh: AP).

Ông chủ Nhà Trắng vướng vào cuộc điều tra luận tội sau khi một quan chức tình báo giấu tên bày tỏ quan ngại về cuộc điện đàm hôm 25/7 giữa ông và Tổng thống Zelensky. Người này cáo buộc thống Mỹ lạm quyền khi yêu cầu lãnh đạo Ukraine điều tra bố con cựu phó tổng thống Joe Biden, ứng viên đáng gờm trong cuộc bầu cử năm 2020, để đổi lấy khoản viện trợ quân sự 400 triệu USD.

Sau cuộc bỏ phiếu hôm 31/10 với kết quả 232 phiếu thuận và 196 phiếu chống, Hạ viện Mỹ chính thức mở cuộc điều tra luận tội ông chủ Nhà Trắng. Quốc hội Mỹ hôm 13/11 tổ chức buổi điều trần công khai đầu tiên trên truyền hình quốc gia, nhằm nỗ lực điều tra luận tội Trump. Tổng thống Mỹ liên tục đả kích hành động mà ông gọi là "cuộc săn phù thủy" này và cáo buộc cuộc điều tra có động cơ chính trị.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích