Người Hong Kong vét sạch kệ siêu thị

Thứ hai, 03/02/2020, 16:40
Người Hong Kong đổ xô đi mua thịt, gạo, xà phòng trong siêu thị để tích trữ khi dịch viêm phổi do virus corona bùng phát.

Tại một siêu thị lớn ở Wan Chai, quận trung tâm và sầm uất nhất Hong Kong, các quầy bán thịt và hải sản đông lạnh trống trơn từ sáng 31/1 và hai ngày cuối tuần, lượng rau tươi cũng giảm đáng kể.

"Mọi người đều thực sự lo lắng. Tôi nghĩ họ đều lo sợ về những gì có thể xảy ra trong vài ngày tới. Giá cả cũng sẽ tăng nữa", Cindy, người đang mua thực phẩm khô và xà phòng trong siêu thị, cho biết.

Khách hàng đeo khẩu trang mua hàng tại một siêu thị ở Hong Kong hôm 30/1. (Ảnh: Reuters).

Trong siêu thị, hàng chục khách hàng mang khẩu trang đẩy xe dọc các quầy kệ trống trơn, treo biển hết nước rửa tay và chất khử trùng. Một số người cố gắng vét nốt những túi gạo, mì gói còn lại trên kệ.

Nhiều người giải thích rằng họ tích trữ đồ ăn, nhu yếu phẩm do lo ngại khả năng Hong Kong đóng cửa biên giới với Trung Quốc đại lục, gây ảnh hưởng tới nguồn cung. Khoảng 90% nguồn cung thực phẩm của Hong Kong là nhập khẩu, phần lớn từ đại lục.

Người dân thành phố cho biết việc mọi người hối hả tích trữ thực phẩm chưa từng xảy ra ở thành phố 7,4 triệu dân này và mô tả tình hình thậm chí tệ hơn so với những gì xảy ra hồi bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003, làm gần 800 người thiệt mạng, trong đó có gần 300 người Hong Kong.

Tuần trước, tại một siêu thị ở trung tâm thương mại cao cấp trên bán đảo Cửu Long, các mặt hàng đông lạnh cũng được bán hết nhanh chóng. Người dân cũng hạn chế mua sắm tại các khu chợ vì tin rằng cửa hàng, siêu thị có máy lạnh an toàn hơn.

Chính quyền Hong Kong cho đóng cửa một số cửa khẩu với Trung Quốc đại lục và đình chỉ các tuyến đường sắt cao tốc, nhưng chưa cho đóng cửa hoàn toàn biên giới, khiến hàng trăm nhân viên y tế ở đặc khu này tổ chức đình công từ sáng nay.

Cuối tuần qua, hàng trăm người Hong Kong cũng xếp hàng nhiều giờ liền để mua khẩu trang và các sản phẩm tăng cường miễn dịch như vitamin C. Hôm 31/1, cảnh sát cho hay một nhân viên y tế 56 tuổi bị bắt vì ăn cắp 36 khẩu trang và găng tay từ bệnh viện nơi cô làm việc.

Các nước có bệnh nhân nhiễm nCoV.

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) khởi phát từ Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã khiến 362 người chết, trong đó có 361 người ở Trung Quốc và một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines, số ca nhiễm tăng lên hơn 17.000 người. Hong Kong đã ghi nhận 15 trường hợp nhiễm nCoV, nhiều người trong số họ trở về từ Trung Quốc đại lục.

Theo VNE

Các tin cũ hơn