Dịch viêm phổi không có dấu hiệu chậm lại, Trung Quốc nhận chuyên gia y tế Mỹ

Thứ ba, 04/02/2020, 09:12
Trung Quốc đồng ý cho phép các chuyên gia y tế Mỹ đến nước này, theo một phần kế hoạch trợ giúp của Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO) nhằm hỗ trợ Trung Quốc chống chọi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang lây lan với tốc độ chóng mặt.

Giám đốc CDC Robert Redfield và các thành viên của đội đặc nhiệm đối phó dịch viêm phổi của chính quyền Mỹ họp báo tại Nhà Trắng

Chỉ tính riêng tại địa phận tỉnh Hồ Bắc, số người chết vì dịch bệnh này đã lên đến 414 trường hợp, theo AFP.

Đồng thời, trong bản tin cập nhật hằng ngày, số liệu do ủy ban y tế tại tỉnh này cũng cho thấy sự tăng vọt trong số ca nhiễm chủng vi rút Corona mới, với 2.345 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm ở Hồ Bắc lên con số 13.522 trường hợp.

Trong đó, 10.990 người đang nhập viện, bao gồm 576 ca trong tình trạng nguy kịch.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận, tính đến ngày 4.2, số ca nhiễm trên toàn Trung Quốc hiện đã vượt hơn 20.400 ca, tăng hơn 3.235 ca so với ngày trước đó, theo AFP.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã lao dốc mạnh, giảm gần 9% vào ngày 3.2 và thổi bay 393 tỉ USD giá trị khỏi Sở giao dịch Thượng Hải, theo Reuters.

Một siêu thị "cháy" hàng ở Thượng Hải
Trước tình hình trên, Nhà Trắng hôm 3.2 (giờ Washington D.C) cho hay Trung Quốc đã chấp nhận đề xuất, cho phép đội ngũ chuyên gia y tế Mỹ đến nước này với mục tiêu nghiên cứu và hỗ trợ đối phó chủng vi rút Corona mới bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc.
Thông tin đã được công bố sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Doanh cùng ngày chỉ trích Mỹ không những chẳng hỗ trợ gì nhiều mà còn gieo rắc “hoảng loạn”.
Bình luận này được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp và tạm thời cấm nhập cảnh người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong vòng 2 tuần qua, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
CDC xác nhận có 11 ca nhiễm vi rút Corona mới, trong đó có ca thứ hai lây nhiễm từ người qua người trên đất Mỹ.
Bản đồ cho thấy các khu vực xuất hiện người nhiễm vi rút Corona mới trên đất Mỹ, tính đến ngày 3.2
Trong một diễn biến liên quan, giới hữu trách Nhật Bản cho hay sẽ từ chối nhập cảnh các công dân nước ngoài đã có mặt ở tỉnh Hồ Bắc trong vòng 14 ngày, dù không thể hiện triệu chứng nhiễm vi rút.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay nước này đến nay đã từ chối nhập cảnh 5 trường hợp, nhưng không tiết lộ quốc tịch của họ.
Trong lúc các nước cấp tập thực hiện các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh, Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus một lần nữa khẳng định không cần thiết phải cấm đi lại, gây cản trở giao thương quốc tế.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích