Tài xế taxi chết vì corona, Đài Loan cuống cuồng tìm những người phơi nhiễm

Thứ hai, 17/02/2020, 15:52
Nạn nhân tử vong đầu tiên ở Đài Loan, Trung Quốc là một người lái taxi, khiến chính quyền hòn đảo này phải lục tìm mọi dữ liệu để cảnh báo những trường hợp tiếp xúc với tài xế.

Cơ quan Y tế Đài Loan, Trung Quốc đang gấp rút tìm kiếm lịch sử đi lại, thông tin lưu trữ trên điện thoại cũng như máy quay an ninh để tìm kiếm những người tiếp xúc với tài xế taxi, người vừa trở thành nạn nhân đầu tiên của virus corona tử vong ở hòn đảo này.

Hôm 15/2, Đài Loan xác nhận một người đàn ông tầm 60 tuổi đã chết vì virus corona. Ông này không đi du lịch nước ngoài trong thời gian gần đây và cũng không liên hệ với 19 trường hợp nhiễm cúm ở hòn đảo này.

Nhà chức trách đảo Đài Loan đang cố gắng xác định tất cả những trường hợp có tiếp xúc với tài xế taxi trong những tuần gần đây trước khi ông này nhập viện hôm 3/2. Nhật ký hành trình, dữ liệu trong điện thoại và hình ảnh từ máy quay an ninh đã được rà soát nhằm tìm kiếm những hành khách từng sử dụng dịch vụ của người đàn ông xấu số.

Hiện tại, Đài Loan có 20 trường hợp nhiễm virus, bao gồm cả tài xế vừa tử vong. Nạn nhân là người thứ 5 chết vì virus corona ngoài Trung Quốc đại lục. Các trường hợp trước đó được ghi nhận ở Philippines, Mỹ, Nhật Bản, Hồng Kông và Pháp.

Sự bùng phát của dịch cúm do virus corona chủng mới gây ra, có tên chính thức là Covid 2019, được cho là thách thức mạnh mẽ với chính quyền đảo Đài Loan. Khoảng 400.000 người Đài Loan đang làm việc tại Trung Quốc đại lục, trong đó có nhiều trường hợp trở về quê trong dịp Tết Nguyên đán cuối tháng 1 và ở lại khi dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một tỉnh và là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Chính vì vậy, Chính phủ Trung Quốc từ chối làm việc với bộ máy của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, điều dẫn tới việc kiểm soát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn đối với cả hai bên.

Ở thời điểm hiện tại, tất cả công dân Trung Quốc, bao gồm cả người dân ở Hồng Kông và Ma Cao, đều bị cấm du lịch đến Đài Loan. Trong khi đó, Chính quyền của bà Thái Anh Văn cũng đã tạm dừng tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc ngoại trừ các tuyến đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Hạ Môn và Thành Đô.

Tính đến ngày 17/2, riêng tại tỉnh Hồ Bắc ghi nhận thêm 1.922 trường hợp nhiễm Covid-19, tăng nhẹ so với ngày hôm trước. Theo đó, tổng số người nhiễm bệnh ở địa phương này là 58.182 người và 1.696 ca tử vong, tăng 100 ca so với một ngày trước đó, nâng tổng số người chết ở Trung Quốc lên 1.756 người.

Trung Quốc vẫn đang áp dụng những biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn virus lây lan. Song song với đó, Bắc Kinh cũng triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ kinh tế, được cho sẽ chịu những thiệt hại nặng nề từ đại dịch.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích