Trump sẽ ký thỏa thuận hòa bình với Taliban

Thứ hai, 24/02/2020, 09:19
Trump tuyên bố sẽ ký phê chuẩn nếu Mỹ nhất trí thỏa thuận hòa bình với Taliban và cho rằng phiến quân "đã mệt mỏi vì chiến đấu".

"Đúng vậy, tôi sẽ ký vào thoả thuận", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 23/2, trước khi lên đường tới công du Ấn Độ. Trump không nói cụ thể về văn kiện ông dự định ký với Taliban, nhưng cho hay quyết định phụ thuộc vào tiến trình thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên trước đó.

Tổng thống Mỹ khẳng định các cam kết đã được giữ vững kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn một tuần được Taliban ký với Mỹ và chính phủ Afghasnitan hôm 22/2. "Tôi nghĩ Taliban cũng muốn đạt được thỏa thuận. Họ đã mệt mỏi vì phải chiến đấu", ông nói.

Tổng thống Mỹ trả lời truyền thông ở Nhà Trắng ngày 23/2, trước khi lên đường tới Ấn Độ. (Ảnh: Reuters).

Thỏa thuận "giảm bạo lực" trong một tuần này được các bên thống nhất nhằm tạo điều kiện cho Washington và Taliban ký thỏa thuận hòa bình tại Doha vào ngày 29/2. Thỏa thuận hòa bình này có thể dẫn tới việc quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan sau 18 năm đồn trú tại quốc gia này.

Một quan chức cấp cao Afghanistan hồi giữa tháng cho hay Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 11/2 thông báo qua điện đàm rằng Trump chấp thuận điều kiện về thỏa thuận hòa bình với Taliban, trong đó Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan nếu Taliban chứng minh được cam kết về việc cắt giảm bạo lực lâu dài.

Các cuộc hòa đàm giữa Mỹ và Taliban từ lâu vẫn rất mong manh, nhất là từ khi Trump đột ngột tuyên bố ngừng đàm phán khi hai bên sắp đạt được thỏa thuận vào tháng 9 năm ngoái, sau khi phiến quân thừa nhận đứng sau loạt vụ đánh bom tự sát ở Kabul khiến 12 người chết, trong đó có một lính Mỹ.

Cuộc chiến Mỹ tiến hành ở Afghanistan đã khiến hàng chục nghìn người nước này và hơn 3.500 binh sĩ trong liên quân do Mỹ dẫn đầu thiệt mạng. Lầu Năm Góc đang duy trì khoảng 13.000 lính ở Afghanistan. Trump muốn giảm số quân đồn trú xuống dưới 8.600 lính trong nỗ lực lấy lòng cử tri với lời hứa chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm qua tại Afghanistan.

Theo VNE

Các tin cũ hơn