Vaccine Covid-19 thử nghiệm lần đầu vào tháng 4

Thứ sáu, 21/02/2020, 16:24
Xu Nanping, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, nói vaccine đầu tiên cho Covid-19 sẽ được thử nghiệm lâm sàng vào cuối tháng 4.

Ông Xu công bố thông tin này trong cuộc họp Văn phòng Thông tin Quốc vụ Viện sáng 21/2. Vaccine này được xem là "ứng cử viên" sáng giá nhất trong cuộc chạy đua tìm biện pháp ngừa viêm phổi do virus corona.

Ông Xu cho biết Trung Quốc đã áp dụng nhiều cách tiếp cận công nghệ cùng một lúc để đẩy nhanh nghiên cứu điều chế vaccine cho virus mới. Ông khẳng định "tiến trình này đang có tốc độ tương đương với các nước".

Trên cơ sở bộ xét nghiệm acid nucleic được sử dụng khi bắt đầu dịch Covid-19, Trung Quốc đã tăng cường phát triển các sản phẩm mới giúp phát hiện virus với độ nhạy cao hơn và thuận tiện hơn.

Ngoài ra, ông Xu cũng xác nhận y học cổ truyền Trung Quốc được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm khả năng nhiễm trùng. Trước đó, giới chức y tế Trung Quốc đã chính thức thêm y học cổ truyền vào giai đoạn ba của kế hoạch điều trị và chẩn đoán Covid-19.

Vaccine viêm phổi Corona đầu tiên dự kiến thử nghiệm lâm sàng cuối tháng 4/2020. (Ảnh: China Daily)

Thông thường để bào chế được một vaccine mới phải mất nhiều năm, với quá trình thử nghiệm trên động vật, thử nghiệm lâm sàng và chờ đợi sự cho phép của các cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên trước tốc độ lây lan của nCoV, các chuyên gia quyết tâm sớm có được vaccine nhờ một liên minh quốc tế có "mục tiêu chiến đấu với các bệnh mới xuất hiện".

Ngày 11/2, Tổng giám đốc (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp với hơn 400 chuyên gia y tế đến từ nhiều nước, rằng vaccine đầu tiên cho Covid-19 sẽ sẵn sàng trong 18 tháng tới. WHO cũng đang gấp rút tìm ra cách xử lý tình trạng diễn biến phức tạp của dịch, đồng thời chuẩn bị cho kế hoạch phòng chống lâu dài.

WHO cho rằng phát triển vaccine và các phương pháp điều trị là một phần quan trọng của chương trình nghiên cứu, nhưng cũng chỉ là một phần. Điều chế vaccine cần thời gian, và trong thời gian chờ đợi đó, thế giới cần sử dụng những vũ khí sẵn có để chống dịch bệnh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn