Lính Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi phóng tên lửa vào cường kích Nga

Thứ bảy, 22/02/2020, 09:18
Một lính Thổ Nhĩ Kỳ phóng tên lửa vác vai được cho là nhằm vào cường kích Su-24 Nga tại Idlib nhưng không trúng mục tiêu.

Trang tin Arab 24 có trụ sở tại Jordan hôm qua đăng phóng sự về hoạt động quân sự của phiến quân tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, cho thấy một người mặc quân phục đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ phóng tên lửa phòng không vác vai (MANPAD) nhằm vào một phi cơ trên bầu trời.

Tên lửa phóng lên trong lúc máy bay liên tục thả mồi bẫy nhiệt, không có dấu hiệu nào cho thấy tên lửa bắn trúng mục tiêu.

Đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ phóng tên lửa vác vai hôm 20/2. (Ảnh: Arab 24).

Arab 24 cho biết video được quay hôm 20/2, thời điểm phiến quân Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) và Hayat Tahrir al-Sham (HTS) mở cuộc tấn công vào vị trí của quân đội chính phủ Syria ở tỉnh Idlib dưới sự yểm trợ của pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ. Nga sau đó triển khai biên đội cường kích Su-24 tung đòn không kích vào nhóm phiến quân, chặn đứng đà tấn công và giúp quân đội Syria bảo vệ vị trí.

Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố video quay từ máy bay không người lái cho thấy 4 hệ thống pháo tự hành T-155 trên trận địa của Thổ Nhĩ Kỳ liên tục khai hỏa, cùng một vệt khói dường như là MANPAD đang phóng lên. "Cuộc pháo kích chấm dứt ngay khi Moskva phát thông báo tới Ankara", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo hai binh sĩ nước này thiệt mạng, 5 người bị thương trong một cuộc không kích ở tỉnh Idlib, nhưng không nói rõ do bên nào thực hiện.

Vị trí tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria. (Đồ họa: NPR).

Quân đội chính phủ Syria bắt đầu chiến dịch tấn công vào vùng lãnh thổ cuối cùng do phiến quân kiểm soát ở tỉnh Idlib từ ngày 27/1. Chiến dịch tái chiếm Idlib được phát động sau khi thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố hôm 12/1 đổ vỡ.

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai khoảng 5.000 binh sĩ và nhiều xe tăng, thiết giáp tới Idlib nhằm ngăn bước tiến của quân đội chính phủ Syria, trong bối cảnh nhiều trạm quan sát của Ankara tại đây đang bị bao vây.

Theo VNE

Các tin cũ hơn