Tổng thống Trump bán 3 tỷ USD vũ khí cho Ấn Độ

Thứ ba, 25/02/2020, 14:34
Tổng thống Trump tuyên bố ký hợp đồng bán vũ khí trị giá 3 tỷ USD cho Ấn Độ trong chuyến công du đầu tiên tới quốc gia Nam Á này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi lễ tại sân vận động thành phố Ahmedabad hôm qua. (Ảnh: AFP).

"Tôi vui mừng thông báo đại diện của chúng tôi sẽ ký thỏa thuận mua bán trực thăng và những khí tài tối tân trị giá 3 tỷ USD cho lực lượng vũ trang Ấn Độ vào ngày mai", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tuyên bố khi thực hiện chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Ấn Độ.
Ông Trump khẳng định Mỹ "chế tạo những khí tài tuyệt vời chưa từng có như máy bay, tên lửa, pháo phản lực và tàu chiến" và mong chờ được cung cấp cho Ấn Độ các loại vũ khí tốt nhất, uy lực nhất trên hành tinh.
Ông chủ Nhà Trắng cũng tỏ ý muốn mở rộng hợp tác không gian với New Delhi, cho biết hai bên đang tiến tới một thỏa thuận thương mại "đáng kinh ngạc".
Trong cuộc gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm qua, Trump ca ngợi Modi là "một người bạn thực thụ", tán dương quan hệ Mỹ - Ấn và bày tỏ mang muốn tăng cường mối gắn kết giữa hai nước.
Hai bên cùng chia sẻ lo ngại về Trung Quốc và muốn tăng cường quan hệ quốc phòng, nhưng vẫn còn nhiều bất đồng trong lĩnh vực kinh tế khi chính sách "Nước Mỹ trên hết" của ông Trump xung đột với chủ trương tăng cường năng lực nội địa
"Make in India" của Modi.
Ấn Độ từng trang bị nhiều loại vũ khí do Liên Xô và Nga chế tạo, nhưng gần đây bắt đầu trang bị khí tài do Mỹ và các quốc gia châu Âu phát triển.
New Delhi từng mua 8 máy bay tuần thám biển và săn ngầm P-8I hồi năm 2009 với mức giá 2,1 tỷ USD, cùng 4 máy bay khác trị giá một tỷ USD dự kiến được bàn giao trong năm 2020. Phiên bản P-8I được chế tạo theo yêu cầu của Ấn Độ, có một số điểm khác mẫu P-8A Mỹ như trang bị cảm biến dị thường từ trường (MAD) và hệ thống điện tử do Ấn Độ tự chế tạo.
Bộ Quốc phòng Ấn Độ năm ngoái cũng công bố kế hoạch chi 6 tỷ USD để mua 30 máy bay không người lái của Washington. Tuần trước, chính phủ Ấn Độ cho phép mua 24 trực thăng MH-60R Seahawk của Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu tháng 2 cũng "bật đèn xanh" cho Ấn Độ mua số tên lửa, radar phòng không, súng trường và các trang bị liên quan trị giá 1,8 tỷ USD.
Mỹ từng đề xuất bán hệ thống phòng không tầm trung NASAMS II để bảo vệ thủ đô New Delhi khỏi tên lửa đạn đạo, cũng như chào bán Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và tên lửa Patriot PAC-3 cho Ấn Độ nhằm ngăn nước này ký hợp đồng mua tổ hợp phòng không tầm xa S-400 của Nga.
Theo VNE

Các tin cũ hơn