Trung Quốc đối mặt làn sóng bùng dịch mới

Thứ ba, 12/05/2020, 14:17
Số ca nhiễm mới nội địa ở thành phố biên giới Nga - Trung - Triều và ở Vũ Hán gây lo ngại về làn sóng bùng dịch mới.

Chính quyền Trung Quốc hôm 10/5 xếp thành phố Thư Lan, tỉnh Cát Lâm, giáp giới với Nga và Triều Tiên, vào nhóm nguy cơ cao sau hàng loạt ca nhiễm liên quan tới một phụ nữ không có tiền sử du lịch hay phơi nhiễm nCoV.

Động thái này xảy ra một tuần sau khi Trung Quốc tuyên bố mọi khu vực trên toàn quốc xếp vào nhóm nguy cơ thấp hoặc nguy cơ trung bình. Ủy ban Y tế Trung Quốc hôm 10/5 báo cáo 17 ca nhiễm mới trên toàn quốc, đánh dấu ngày thứ hai liên tiếp phát sinh số ca nhiễm trên hai chữ số và là con số nhiễm mới cao nhất trong gần hai tuần nay.

Giáo viên đo thân nhiệt cho học sinh một trường mẫu giáo ở Vĩnh Châu, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, hôm 11/5. (Ảnh: Reuters).

5 ca nhiễm nội địa xuất hiện ở ba tỉnh có biên giới với Nga hoặc Triều Tiên, bao gồm ba ca ở Cát Lâm, một ở Hắc Long Giang và một ở Liêu Ninh. Các ca nhiễm mới của tỉnh Cát Lâm đều được phát hiện ở thành phố Thư Lan, bao gồm một phụ nữ 28 tuổi, một người đàn ông 45 tuổi và một người đàn ông 56 tuổi, nâng tổng số ca nhiễm của thành phố lên 12.

Chính quyền Thư Lan đã ra lệnh đóng cửa mọi địa điểm công cộng, bao gồm cơ sở thể thao, rạp chiếu phim và thư viện, yêu cầu người dân ở nhà. Học sinh năm cuối của cấp hai hoặc cấp ba sẽ quay lại học trực tuyến. Taxi không được phép rời khỏi thành phố, mọi phương tiện công cộng dừng hoạt động.

Ủy ban y tế tỉnh Cát Lâm cho biết nguồn lây từ một phụ nữ 45 tuổi, chưa từng cư trú hoặc đi lại ngoài tỉnh, chưa từng tiếp xúc với người về từ nước ngoài hoặc người đến từ những tỉnh có nguy cơ cao.

Vài tuần gần đây, Trung Quốc đã đóng biên giới và ban lệnh hạn chế ở những khu vực gần biên giới Nga, bao gồm Tuy Phân Hà, thành phố phía đông tỉnh Hắc Long Giang, sau khi một số người từ Nga trở về Trung Quốc dương tính với nCoV.

Chính quyền Thư Lan hôm 2/5 cho biết trong ba tuần cuối tháng 4, thành phố ghi nhận 308 công dân trở về từ Nga đi qua Tuy Phân Hà và Mãn Châu Lý, thành phố thuộc khu tự trị Nội Mông Cổ có đường biên giới với Nga. 8 người phải cách ly trong bệnh viện truyền nhiễm ở Cát Lâm và 300 người bị cách ly ở Thư Lan.

Tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nơi Covid-19 khởi phát cuối năm ngoái, chính quyền ghi nhận 5 ca nhiễm mới hôm 10/5, con số nhiễm mới ca nhất kể từ 11/3. Vũ Hán từng phong tỏa suốt 72 ngày trong nỗ lực dập dịch. Lệnh phong tỏa được nới lỏng trong những tuần gần đây, khi chính quyền tuyên bố kiểm soát được dịch. Trẻ em quay lại trường, người dân được phép đến và đi khỏi thành phố.

Người dân Trung Quốc lo lắng khi số ca nhiễm bắt đầu tăng lại trong những tuần gần đây. "Chúng ta vẫn cần thực hiện các biện pháp bảo vệ, 5 ca nhiễm mới là con số kinh khủng rồi", một người viết trên mạng xã hội Weibo.

"Trước đây Hồ Bắc hầu như không ghi nhận ca nào là ca nhiễm không triệu chứng", một người khác viết. "Chính quyền nên kịp thời phản hồi lo lắng của người dân".

"Nới lỏng thật không dễ dàng", một người khác cảm thán. "Tôi vừa thả lỏng được một chút mà giờ Covid-19 lại bùng lên, tôi lại bắt đầu sợ hãi. Vũ Hán ơi cố lên".

Covid-19 xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,17 triệu người nhiễm và hơn 285.000 người tử vong. Trung Quốc ghi nhận 82.918 ca nhiễm và 4.633 ca tử vong.

Theo VNE

Các tin cũ hơn