Bang New York chuẩn bị mở cửa lại từng phần khi dịch Covid-19 bớt căng thẳng

Thứ ba, 12/05/2020, 11:04
Đánh giá lạc quan của lãnh đạo bang đánh dấu bước ngoặt trong quá trình hồi phục dần dần của New York sau 2 tháng khó khăn. 21.000 người New York đã thiệt mạng, đời sống văn hóa, thương mại trì trệ.

New York đã vượt qua giai đoạn nguy nan nhất của đại dịch Covid-19, theo tuyên bố mới nhất của thống đốc bang, ông Andrew Cuomo. Số lượng các ca tử vong và nhập viện do Covid-19 tại New York trở lại mức thấp nhất trong 2 tháng gần đây, khi đó các cuộc khủng hoảng mới ở giai đoạn đầu.

Quan điểm lạc quan của thống đốc bang Andrew Cuomo vào ngày thứ Hai tương đồng với quan điểm của thống đốc thành phố New York, ông Bill De Blasio. Ông nói rằng thành phố New York có thể mở cửa từ tháng sau.

Đánh giá lạc quan của lãnh đạo bang đánh dấu bước ngoặt trong quá trình hồi phục dần dần của New York sau 2 tháng khó khăn. 21.000 người New York đã thiệt mạng, đời sống văn hóa và thương mại trì trệ, bang New York trở thành tâm dịch Covid-19 của thế giới. Dịch Covid-19 được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc.

Ông Cuomo nói: “Đây là bước tiếp theo trong hành trình lịch sử của chúng ta”. Ông nói đến việc sẽ mở cửa có giai đoạn bắt đầu từ ngày thứ Sáu tuần này. Quy định phong tỏa mà ông đưa ra gần đây dự kiến sẽ bị hủy bỏ.

Để phục vụ cho quá trình mở cửa lại nền kinh tế, New York được chia thành 10 khu vực. Để có thể khôi phục lại cuộc sống bình thường, hoặc cái gì đó gần giống như thế, một khu vực sẽ phải đáp ứng được 7 tiêu chí. Trong những tiêu chí này có bao gồm số lượng các ca xét nghiệm tối thiểu, năng lực của các bệnh viện, ngoài ra là việc số lượng các ca nhiễm mới Covid-19 giảm 14 ngày liên tiếp.

Nếu một khu vực nào đó bắt đầu có tình trạng số lượng ca nhiễm Covid-19 mới tăng lên, giới chức sẽ phản ứng bằng cách thắt chặt các biện pháp kiểm soát. Ông cho rằng việc New York phải hy sinh 2 tháng là điều cần thiết để kiểm soát được virus.

Vào ngày thứ Hai, sau nhiều tuần phong tỏa chặt chẽ, ông Cuomo nói rằng hoạt động dịch vụ làm vườn và chỉnh trang cảnh quan có thể được khởi động trở lại vào ngày 15/5/2020. Ngoài ra một số hoạt động giải trí cũng có thể được hoạt động trở lại ví như đánh tennis.

Vào ngày 10/5/2020, số lượng các ca tử vong do Covid-19 tại bang New York là 161, mức tử vong thấp nhất tính từ ngày 26/3/2020.
Tại thành phố New York, số lượng các ca tử vong trong ngày thống kê gần nhất giảm xuống 21 ca, thấp hơn nhiều so với con số 577 thời kỳ dịch căng thẳng nhất. Đây cũng là ngày có số lượng các ca tử vong thấp nhất tính từ ngày 18/3/2020.
Thống đốc thành phố New York nhấn mạnh đến diễn biến tích cực này dù rằng ông thừa nhận thành phố không thực sự sẵn sàng khôi phục lại hoạt động bình thường.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn