Quận 2 lên kế hoạch bồi thường người dân Thủ Thiêm

Thứ hai, 11/05/2020, 10:59
Chủ tịch UBND quận 2 cho biết chính sách đền bù nhà đất ở khu 4,3ha - ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm, sẽ triển khai sớm cho người dân.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, nói tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM, sáng 11/5.

Như các cuộc tiếp xúc trước, rất đông người dân có mặt tại Nhà thiếu nhi quận 2, nơi diễn ra buổi làm việc. Nhiều người mang băng rôn, biểu ngữ khiếu nại và yêu cầu được dự buổi tiếp xúc nhưng chỉ ai có thư mời mới được vào hội trường.

Nhiều người dân Thủ Thiêm không được vào hội trường do quy định về phòng chống dịch bệnh.

Đây là lần thứ 9 kể từ sau buổi tiếp xúc kéo dài hơn 6 tiếng hồi tháng 5/2018, tổ đại biểu Quốc hội gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND thành phố), ông Phan Nguyễn Như Khuê (Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy) và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó Chánh án TAND TP.HCM) tiếp xúc cử tri quận 2. Lần tiếp xúc gần nhất cách đây hơn 5 tháng.

Để bảo đảm quy định phòng chống Covid-19, buổi tiếp xúc hôm nay chỉ mời 90 cử tri, đại diện cho 11 phường ở quận 2. Người tham dự được yêu cầu giữ khoảng cách 2m, trước khi vào hội trường phải làm tờ khai y tế.

Trong gần hai giờ, có 15 cử tri phát biểu về việc sửa đổi các dự án Luật Bảo vệ môi trường, Luật Cư trú, phòng chống Covid-19, quy hoạch đô thị... Không ai đề cập đến khiếu nại ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cho biết, hôm 7/5, UBND thành phố đã ban hành chính sách đền bù nhà đất ở khu 4,3 ha- đã được Thanh tra Chính phủ kết luận ngoài ranh quy hoạch. Quận 2 đang xây dựng kế hoạch thực hiện. "Tinh thần là cố gắng làm nhanh nhất để thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và Nghị quyết 40 của HĐND thành phố", ông Hưng nói.

Đối với các trường hợp tại 5 khu phố và 3 phường phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh được nhiều người cho là cũng nằm ngoài ranh quy hoạch, ông Hưng cho biết, do giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19 nên chưa thực hiện tiếp xúc người dân (kế hoạch là từ ngày 17 đến 22/2), theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình. Nội dung này dự kiến thực hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6

Ban tổ chức chỉ mời 90 cử tri của 11 phường để đảm bảo quy định phòng chống Covid-19.

Hôm 8/4, Thanh tra Chính phủ có quyết định lập Tổ công tác đối thoại với người dân Thủ Thiêm do ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương làm tổ trưởng.

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 8/5, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết đã lập tổ công tác và ban hành kế hoạch thực hiện các kết luận Thanh tra Chính phủ, cũng như thực hiện kế hoạch kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với tập thể và cá nhân có liên quan theo kết luận thanh tra...

UBND thành phố đã giao các đơn vị liên quan xin ý kiến hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về việc tính lãi suất chậm nộp đối với khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, để thực hiện thu hồi.

Trong thời gian tới, ông Phong khẳng định, TP.HCM triển khai các dự án: cầu Thủ Thiêm 2, bốn tuyến đường chính trong khu đô thị Thủ Thiêm, đấu giá các lô đất đã có đủ điều kiện... Đồng thời, thành phố sẽ thực hiện chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung đối với các hộ dân khu 4,3ha phường Bình An, quận 2.

Sau 24 năm được phê duyệt quy hoạch, hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn còn dở dang. Hàng trăm hộ dân khiếu nại từ thành phố đến Trung ương vì cho rằng bị thu hồi đất trái quy định. Thanh tra Chính phủ hai lần kết luận hàng loạt sai phạm của UBND TP.HCM và các bộ ngành liên quan.

Bị xác định vi phạm liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hôm 20/3, ông Lê Thanh Hải bị cách chức nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM (giai đoạn 2010 - 2015); ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM bị kỷ luật cảnh cáo.

Thành phố cũng bị yêu cầu thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng do tạm ứng sai quy định, duyệt tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng BT (xây dựng - chuyển giao) không đúng...

Theo VNE

Các tin cũ hơn